วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิปเพ็ท (Whippet)



วิปเพ็ท (Whippet)

ความสูง/น้ำหนัก เพศผู้จะมีความสูงราว ๆ 18 ถึง 22 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 28 ปอนด์เพศเมียจะสูงประมาณ 18 ถึง 21 นิ้ว หนัก 20 ปอนด์

สี ไม่เด่นชัดทีเดียวนัก จะมีสีอยู่ในโทนระหว่างสีดำถึงสีเทา บางตัวก็จะเป็นสีแดง สีเทาอมแดง และสีทราย บางครั้งก็จะเป็นสีผสมของสีเหล่านี้ แต่มักจะมีแต้มด่างขาวอยู่ตามหน้า ตามขา และหน้าอก

เหมาะสำหรับ คนที่คล่องแคล่วว่องไว มีลักษณะเป็นผู้ดี

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่ชอบความเป็นอยู่ฉาบฉวย ความเป็นอยู่อย่างง่าย ๆ และคนที่มองเห็นสุนัขพันธุ์วิปเป็ตที่สง่างามนี้เป็นเพียงสิ่งประดับบ้านที่หรูหราเชิดชูคนเลี้ยงให้ดูเป็นผู้ดีขึ้น

สิ่งจำเป็น สุนัขพันธุ์วิปเพ็ทนี้จำเป็นต้องได้รับการออกกำลังกายอย่างมากในแต่ละวันและควรปล่อยให้วิ่งอย่างอิสระและเร็วให้มากเท่าที่จะมากได้ เมื่อมีการแข่งวิ่งสุนัขพันธุ์วิปเพ็ทที่ได้รับการฝึกวิ่งมาเป็นอย่างดีจะสามารถวิ่งได้เร็วถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การเสริมสวยที่จำเป็นก็เห็นจะมีเพียงการแปรงขนหรือใช้หนังนิ่มถูตัวในบางโอกาส

ข้อดี สุนัขพันธุ์วิปเพ็ทเป็นสุนัขที่รักสนุก ร่าเริง และใจดี เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี และเป็นเพื่อนออกกำลังกายที่ดีมาก และสุนัขพันธุ์นี้ชอบวิ่งตามจักรยาน หรือวิ่งตีคู่ไปกับจักรยาน สุนัขพันธุ์นี้มีลักษณะเป็นผู้ดีและจริง ๆ แล้วเป็นสุนัขที่ใจดีมาก เป็นสุนัขที่ฉลาด เชื่อง ว่านอนสอนง่าย และรักความสะอาดมาก หากได้ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ก็สามารถที่จะเลี้ยงไว้ในบ้านหรือ อพาร์ทเมนท์ขนาดย่อม ๆ ได้ แต่ให้มีที่วิ่งเล่นกว้างใหญ่นอกบ้านก็เป็นพอ หากได้มีการวิ่งออกกำลังกายเป็นอย่างดี จะช่วยลดพลังที่เหลือล้นในร่างกายออกไปได้ จะทำให้มันสงบและอยู่ติดบ้านหากไม่แล้วพลังเหลือล้นในตัวจะทำให้มันหงุดหงิดอยู่ไม่ติดบ้าน อยากออกไปวิ่งเล่น สุนัขพันธุ์ วิปเพ็ทนี้ไม่ชอบเห่าสุ่มสี่สุ่มห้า แต่จะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงที่ผิดปกติหรือน่าสงสัย ขนสั้นสวยของสุนัขพันธุ์นี้ต้องการการดูแลบ้างเล็กน้อยเป็นพอ ถึงแม้ว่ารูปร่างจะสง่างามสะโอดสะอง แต่สุนัขพันธุ์นี้ก็เป็นสุนัขที่แข็งแรง กระฉับกระเฉง และไม่ค่อยจะเจ็บป่วย

ข้อเสีย ถึงแม้สุนัขพันธุ์นี้จะแข็งแรงบึกบึน แต่จะไม่ชอบอากาศหนาวและความเปียกชื้น ดังนั้นจึงเหมาะที่จะเลี้ยงในภูมิภาคแถบเอเชียหรือประเทศที่ไม่หนาว เพราะสุนัขพันธุ์นี้ขนสั้น

ช่วงชีวิต หากได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง สุนัขพันธุ์นี้มักจะมีอายุยืนกว่า 15 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น