วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อุปกรณ์และการจัดที่อยู่และอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

อุปกรณ์และการจัดที่อยู่

ให้แน่ใจว่าสมาชิกใหม่ของครอบครัวเราจะอยู่อย่างสุขสบายเราต้องมีการเตรียมพร้อมบ้างไม่มากก็น้อย ก่อนที่จะนำสุนัขเข้ามาอยู่ในบ้านของเรา ซึ่งเราจะหาซื้ออุปกรณ์ทั้งหมดที่เราต้องการได้จากร้านขายสุนัขหรือร้านขายอุปกรณ์ทั้งหมดที่เราต้องการได้จากร้านขายสุนัขหรืออุปกรณ์เลี้ยงสัตว์ สุนัขที่เชื่อถือได้ อย่าได้ติดอกติดให้ซื้อไปเสียหมดกับอุปกรณ์และของกระจุกกระจิดสำหรับสุนัขให้ซื้อหาเฉพาะที่เราจำเป็นต้องใช้สำหรับสุนัขสมาชิกใหม่ของเรา
อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

1. ปลอกคอหนัง เหมาะสำหรับสุนัขที่มีคอสั้น สำหรับสุนัขที่ปฏิเสธไม่ยอมให้สวมปลอก
คอนั้น (ซึ่งสุนัขพันธุ์เชาว์ เชาว์ และพันธุ์ปอมเมอเรเนียนจัดอยู่ในกลุ่มนี้) ให้เราใช้สายรัดตัวดีกว่า (เหมือนสายบังเหียนรัดตัวม้าและล่อ)
2. เชือกจูงสุนัข (ความยาวปกติ) ใช้เพื่อจูงสุนัขเดิน สำหรับที่ใหญ่มากๆ เราควรจะใช้สาย
หนังที่มีโซ่ตรงปลายสายจะดีกว่า แต่สายโซ่นั้นไม่ควรใช้กับลูกสุนัข ให้ใช้กับสุนัขโตแล้วไม่เป็นไร ทั้งนี้เพราะลูกสุนัขจะมันเขี้ยวชอบกัดทุกอย่างที่ขว้างหน้า
3. เชือกจูงสุนัขเส้นยาว ไว้ใช้สำหรับจูงสุนัขเดินระยะทางไกลๆ เช่นเดียวกับใช้ฝึกสุนัข
วัยรุ่น
4. ที่ครอบปากสุนัข ควรจะมีไว้ใช้กับสุนัขตัวเมียในระหว่างผสมพันธุ์ หรือในการเดินทาง
และถ้าเป็นไปได้ควรใช้กับสุนัขที่เรานำไปพบแพทย์ เพื่อความสะดวกและปลอดภัย
5. ตะกร้านอน ต้องมีความยาวสำหรับสุนัขโต เพื่อยืดแข้งยืดขาได้อย่างสะดวกสบาย สุนัข
ตัวเล็กๆ มักจะชอบตะกร้านอนที่มีอะไรปกปิด แต่ตะกร้าที่ไม่มีอะไรปกปิด รักษาความสะอาดได้ง่ายกว่า
6. ฟูกรองตะกร้านอน (ชนิดที่มีปลอกหุ้มซักได้ไม่มีซิปนั้นจะดีที่สุด) ควรจะเป็นแบบนุ่มๆ
แต่ไม่นุ่มจนเกินไป ผ้าห่มเก่าๆ ก็ใช้ได้ดี แต่ต้องให้แน่ใจว่าสิ่งที่เราจะนำมาใช้เป็นผ้านวมหรือฟูกรองตะกร้านอนของสุนัขต้องซักล้างทำความสะอาดได้
7. จานและที่ใส่น้ำ จำเป็นต้องมีจานข้าวสุนัขไว้ใส่อาหารสุนัขสองใบด้วยกัน ทั้งนี้เพราะ
เราต้องมีน้ำเตรียมไว้ให้สุนัขเสมอ ต้องเตรียมให้ไว้สุนัขเสมอ ต้องเตรียมให้ไว้ตลอดเวลา เพราะสุนัขมักจะกระหายน้ำอยู่เป็นประจำจานข้าวพลาสติกนั้นไม่ค่อยดีเท่าจานที่มีน้ำหนักมากกว่า (และแพงกว่าด้วย) จานข้าวจำพวกกระเบื้องหรือเครื่องเคลือบดินเผาจะเหมาทีเดียวสำหรับสุนัข และถ้าหากจานกระเบื้องหนักๆ เหล่านี้มียางรองก้นจานจานมีน้ำหนักเช่นนี้สุนัขไม่ว่าเล็กหรือใหญ่จะไม่สามารถเขี่ยให้คว่ำได้สำหรับสุนัขที่มีหูยานยาวก็มีจานข้าวแบบพิเศษที่ออกแบบเฉพาะสำหรับสุนัขชนิดนี้ ซึ่งจะมีลักษณะปลายแคบ ก้นกว้าง ดังนั้นเวลาที่สุนัขพันธุ์คอกเกอร์ สแปเนีบล หรือสุนัขพันธุ์พูเดิ้ลกินอาหารในจานจะได้ไม่ทำให้หูยานยาวที่เพิ่งหวีมาหมาดๆ เปื้อนอาหารในจานได้ และมีจานอีกชนิดที่ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นเป็นพิเศษ มีที่ยึดมิให้จานเคลื่อนย้ายได้ในเวลาที่สุนัขกำลังกินอาหารในจานอยู่ มันจะเป็นที่ยึดจานข้าวและน้ำไว้ด้วยกัน
8. แปรงและหวีโลหะร้านขายอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงสุนัขแนะนำเราได้เป็นอย่างดีว่าเครื่องไม้
เครื่องมือในการดูแลและเสริมสวยสุนัขแบบไหนที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ที่เราเลี้ยง เราจำเป็นต้องมี “หวีสางเห็บสางหมัด” ฟังถี่ ไว้ใช้สางขนให้สุนัข ทั้งนี้เพราะแม้ว่าเราจะดูแลสุนัขเป็นพิเศษเพียงใดก็ตาม สุนัขจะมีเห็บมีหมัดอยู่ไม่มากก็น้อยในบางเวลา สำหรับสุนัขพันธุ์นั้นเราอาจจะใช้หวีชนิดฟันถ่างด้วยเช่นกัน
แปรงที่มีขนแข็งตามธรรมชาติจะใช้กับสุนัขที่มีขนสั้น ส่วนสุนัขพันธุ์ที่มีขนยาวหรือขนหยาบ เรามักจะใช้หวีหรือแปรงลวด สำหรับสุนัขขนสั้นและบาง ถุงมือเสริมสวยใช้ได้ดีในการรักษาขนความยาวของฟันหวีและขนแข็งของแปรง ควรได้สัดส่วนกับควายาวของสุนัข สำหรับสุนัขพันธุ์ที่ต้องมีการตัดเป็นระยะสองสามเดือนครั้ง เช่น พันธุ์พูเดิ้ล เป็นต้น เราจะต้องใช้เครื่องตัดขนไฟฟ้าที่มีสองหัว หากเรามีแผนที่จะตัดขนสุนัขของเราด้วยตนเองมากกว่าที่จะให้ทางร้านเสริมสวยสุนัขตัดให้ เราจะต้องมีเครื่องตัดขนสุนัขก็ต่อเมื่อสุนัขโตเต็มที่แล้ว ตอนที่ยังเป็นลูกสุนัขอยู่ไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะขนจะไม่ยาวจนเกินไป สำหรับพันธุ์ที่จำเป็นต้องเล็มขน เครื่องที่ใช้ง่ายก็ได้แก่ หวีเล็มขนที่มีฟันปลา และเครื่องมือที่มีใบมีดคมเหมือนใบมีดโกน
9. แป้งฆ่าหมัดและแหนบ เพื่อกำจัดเห็บ หมัด และตัวปรสิตที่เกาะตามตัวสุนัข
10. ลูกยาง ลูกบอลยางแข็ง และกระดูกหนังดิบ สำหรับให้สุนัข โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกสุนัข
กัดเล่น (ลูกบอลทำให้สุนัขได้มีอะไรเล่น ส่วนกระดูกหนังดิบจะช่วยทำให้ฟันสุนัขสะอาดและแข็งแรง)
11. อาหารกระป๋อง มันเป็นความคิดที่ดีเหมือนกันในการที่จะมีอาหารสุนัขกระป๋องสำรอง
ไว้สักสองสามกระป๋องในยามที่เราไม่มีอาหารอย่างอื่นให้ อาหารสุนัขแบบแห้ง และพวกขนมปัง ขนมคุกกี้ สำหรับสุนัขก็ควรจะมีไว้พร้อมเมื่อเวลานำสุนัขเข้าบ้านตอนที่เราไปซื้อหามาใหม่ ซึ่งเราก็จะได้ไม่ต้องมาหัวเสียเวลาลูกสุนัขหรือสุนัขโตมาวนเวียนหาอาหารตามโต๊ะ อาหารแห้งหรือขนม
คุ้กกี้จะช่วยระงับความหิวของสุนัขได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น