วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การฝึกลูกสุนัข


การฝึกลูกสุนัข
สุนัขรุ่นใหม่ๆ ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นตัวเล็กๆ เช่น ปอมเมอเรเนียน พูเดิ้ลหรือใหญ่อย่างเกรทเดน ต่างก็สืบสายเลือดมาจากสุนัขป่าทั้งสิ้น และยังคงมีสัญชาตญาณ “แบบสุนัขป่า” อยู่ แม้ว่าสัญชาตญาณบางอย่างจะฝังลึกลงไปในจิตใต้สำนึกบ้างแล้วก็ตามในการเอาชีวิตรอดนั้นสุนัขป่าจะต้องอยู่ภายใต้กฎที่เข้มงวด แต่ละ “ครอบครัว” จะอยู่รวมกันเป็นฝูง โดยสมาชิกแต่ละตัวจะมีตำแหน่งใหญ่น้อยต่างๆ กันไปตามระบบการจัดอันดับ จ่าฝูงซึ่งจะเป็นตัวที่แข็งแรงและชาญฉลาดที่สุดจะเป็นที่ยอมรับและจะเป็นตัวที่มีอำนาจสูงสุดเจตจำนงของมันจะกลายมาเป็นกฎที่สุนัขป่าตัวอื่นๆ จะต้องยอมรับโดยปราศจากเงื่อนไขในฐานะนายและผู้นำ คุณสามารถฝึกสุนัขของคุณให้เป็นเพื่อนที่เชื่องและเป็นสมาชิกของครอบครัวได้ ถ้าคุณ (ซึ่งจะเปรียบได้กับจ่าฝูง) รู้จักนำวิธีคิดหรือจิตภาพของมันมาใช้ สุนัขอายุน้อยๆ จะยอมรับและยอมอยู่ใต้คำสั่งจากผู้นำเท่านั้นและในที่นี้ก็คือตัวคุณซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องเข็มงวด มีระเบียบวินัยอย่างเสมอต้นเสมอปลายในการฝึกมัน แต่ไม่ถึงกับลงโทษตบตีมันอย่างรุนแรง วิธีนี้จะทำให้ได้ผลตรงข้ามกับที่คุณต้องการ ทั้งนี้เนื่องจากหัวหน้าฝูงสุนัขป่านั้นไม่เคย “ทำ” บรรดาลูกน้องเลย คุณสมบัติในการอยู่กับสุนัขได้แก่ ความอดกลั้น คำเยินยอ ความเข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว และถ้าจำเป็นก็ต้องใช้ความดุดัน
สิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่จะฝึกสุนัขของคุณให้ประสบผลสำเร็จ สุนัขที่ได้รับการฝึกมาอย่างดีจะนำความสุขใจมาให้คุณอย่างไร้สิ่งเปรียบปาน ด้วยอุปนิสัยที่เชื่อทุกที่ทุกเวลา

1 ความคิดเห็น:

I'm extremely pleased to uncover this great site. I need to to thank you for your time for this fantastic read!! I definitely liked every little bit of it and I have you saved to fav to check out new things on your web site.

my blog post: community.golftitan.com

แสดงความคิดเห็น