วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

บอนุญาตและการประกันสุขภาพ


บอนุญาตและการประกันสุขภาพ
ในหลายประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาเหนือและยุโรปสุนัขเลี้ยงต้องมีใบอนุญาตและต้องได้รับการประกันสุขภาพ ไม่ว่าจะยุติธรรมหรือไม่ก็ตาม สุนัขเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงชนิดเดียวเท่านั้นที่ต้องมีใบอนุญาตในประเทศดังกล่าว สุนัขจะต้องมีอนุญาตเมื่อลูกสุนัขอายุได้ 6 เดือน แต่ก็มีหลายสุขภาพในหลายประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาเหนือและยุโรปสุนัขเลี้ยงต้องมีใบอนุญาตและต้องได้รับการประกันสุขภาพ ไม่ว่าจะยุติธรรมหรือไม่ก็ตาม สุนัขเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงชนิดเดียวเท่านั้นที่ต้องมีใบอนุญาตในประเทศดังกล่าว สุนัขจะต้องมีอนุญาตเมื่อลูกสุนัขอายุได้ 6 เดือน แต่ก็มีหลายประเทศเช่นกัน (รวมทั้งไทยด้วย) ที่ยกเว้นไม่คิดค่าใบอนุญาต สำหรับสุนัขที่นำไปใช้งานที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน เมื่อได้ขึ้นทะเบียนแล้ว เช่น สุนัขลากเลื่อน สุนัขนำทาง สุนัขช่วยชีวิตคนในหิมะ หรือสุนัขตรวจค้นอาวุธหรือยาเสพติดของทางกรมตำรวจ เป็นต้น ลำพังสหรัฐอเมริกา ระเบียบการ ค่าทะเบียน และเงื่อนไขของใบอนุญาตของแต่ละรัฐนั้นแตดต่างกันอยู่มาก แต่ในประเทศไม่มีข้อบังคับอะไรมากมายถึงปานนั้น
ดังนั้น ผู้เลี้ยงสุนัขในประเทศดังกล่าวจะต้องจ่ายค่าใบอนุญาตเลี้ยงสุนัขไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าของรับผิดชอบในสุนัขที่ตนเลี้ยง และทำให้สุนัขทุกตัวมีเจ้าของ ส่วนสุนัขขจรจัดหรือสุนัขไร้ที่อยู่อาศัยนั้น ทางการจะจับไปเลี้ยงรวมกันในสถานที่เลี้ยงสุนัขโดยเฉพาะ สุนัขมีเจ้าของทุกตัวในสหรัฐจะต้องมีแผ่นป้ายโลหะระบุชื่อ และที่อยู่เจ้าของทุกครั้งที่พาสุนัขออกนอกบ้านหรือนอกอาราเขต หากสุนัขตัวใดไม่มีป้ายแสดงจะถูกจับไปไว้ที่สถานเลี้ยงสุนัขของทางราชการทันที ถือว่าเป็นสุนัขไม่มีเจ้าของ หากเราพบเห็นสุนัขที่ไม่มีป้ายคอแสดงเจ้าของ เราควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขที่เข้าลักษณะสุนัขบ้า ซึ่งจะเป็นอันตรายแก่สาธารณชนอย่างยิ่ง สุนัขบ้าจะมีอาการให้เห็นคือ ท่าทางดูก้าวร้าว ตาขวาง แข็งทื่อ หางตกมีน้ำลายไหลยืดเป็นทาง เดินคอเอียงๆ และที่น่าสังเกตอีกอย่างก็คือ สุนัขจะไม่ยอมกินน้ำ ดังนั้น เมื่อเราพบเห็นสุนัขที่มีลักษณะดังกล่าวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทางการทราบโดยด่วน
สุนัขเลี้ยงนั้นทุกตัวควรได้รับการประกันประเภทประกันทรัพย์สิน ทั้งนี้เพราะในฐานะเจ้าของสุนัข เราต้องรับผิดชอบทุกอย่างที่พึงเกิดขั้นอันเนื่องจากสุนัขที่เราเลี้ยง ไม่ว่าจะจงใจหรือบังเอิญ กฎหมายได้ระบุไว้ว่า หากสัตว์ไปทำร้ายบุคคลไม่ว่าทางกาย หรือทางสมองหรือยังผลให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน เจ้าของสุนัขนั้นจักต้องชดใช้ให้แก่ผู้เสียหาย ด้วยเหตุนี้สุนัขแทบทุกตัวในสหรัฐฯและในแถบยุโรปจะได้รับการประกันทรัพย์สินและประกันสุขภาพหากเราพึงระลึกไว้เสมอว่า สุนัขที่เที่ยวเก่งนั้นจะทำให้เกิดอันตรายและเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายเพียงไร เงินเบี้ยประกันที่เราจะเสียให้แก่สุนัขนั้นเมื่อนำมาคิดคำนวณดูแล้วจะไม่สูงเลยเมื่อเทียบกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้น สำหรับสุนัขที่บริษัทประกันไม่รับชดใช้ค่าเสียหายให้ก็มี เช่นสุนัขตำรวจ สุนัขที่ทำงานให้เจ้าหน้าที่รักษาป่า เป็นต้น สุนัขในประเทศดังกล่าวประสงค์จะประกันชีวิตสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงของตนต้องติดต่อกับบริษัทประกันเสียก่อนในรายละเอียดของการประกันสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขและสัตว์เลี้ยงราคาแพง ในประเทศไทยนั้นไม่ทราบว่าบริษัทประกันบริษัทไหนบ้างจะยอมรับประกัน หากสนใจก็ให้ติดต่อกับบริษัทประกันดูว่าเขาจะรับหรือไม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น