วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ลูกสุนัขหรือสุนัขโต?


ลูกสุนัขหรือสุนัขโต?
การตัดสินใจเลือกลูกสุนัขหรือสุนัขโตมาเลี้ยงนี้ ขึ้นอยู่กับตัวเราโดยตรง มันอาจจะเป็นที่น่าพึงพอใจมากทีเดียวที่จะได้เห็นลูกสุนัขโตขึ้น จากวัยเด็กที่ซุกซนกลายมาเป็นเพื่อนเล่นที่มีความประพฤติดีที่ “เข้าใจ” ทุกสิ่งทุกอย่างในขอบเขตอันควรของสุนัข ไม่น่าสงสัยเลยว่าสัมพันธภาพที่เริ่มตั้งแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่วัยเด็กของชีวิตสุนัขนั้นยังผลให้สัมพันธภาพระหว่างเจ้าของกับสุนัขชื่นมื่นเป็นที่ยิ่ง แม้ว่าการเลี้ยงลูกสุนัขต้องใช้ความอดทนอย่างสูง ต้องใช้ความพยายามและเวลาอย่างมาก เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ดูเหมือนว่าเป็นธรรมชาติและง่ายสำหรับสุนัขนั้น จะเป็นเรื่องค่อนข้างยากลำบากสำหรับ และไม่ใช่งานเล็กๆ เลย นับว่าเป็นงานหนักเอาการ
ความเมตตากรุณาออกจะเป็นข้อโต้แย้งสำคัญ ในการเลือกสุนัขโตไปเลี้ยง มีสุนัขไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมากในสถานเลี้ยงสุนัขเทศบาลที่รอคอยมนุษย์ที่มีความรักให้แก่มันได้พามันไปอยู่บ้านใหม่ใครก็ตามที่นำสุนัขดังกล่าวนี้ไปเลี้ยง ซึ่งเป็นสุนัขที่น่าสงสาร แล้วให้ชีวิตใหม่แก่มัน สมควรที่จะได้รับการยกย่องและเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า เขาหรือเธอนั้นเป็นผู้ที่รักสัตว์อย่างแท้จริง และสุนัขที่ได้รับการปลดปล่อยออกมาจากสถานเลี้ยงสุนัขเทศบาลนั้น จะไม่ว้าเหว่อีกต่อไป และมันจะอยู่กับเจ้านายใหม่ของมันด้วยความซื่อสัตย์และความรักที่มันมอบให้อย่างสุดหัวใจ
เราจงจำไว้เสมอว่าในสุนัขโตที่เราจะเลี้ยงนั้นจะมีพัฒนาการทางร่างกายที่สมบูรณ์ มิใช่มีแต่เฉพาะร่างกายที่สมบูรณ์แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เราอาจจะไม่สามารถที่จะควบคุมความประพฤติของมันได้มากนัก มีข้อแนะนำคือ อย่าได้ผลีผลามเล็งผลเลิศในการฝึกขั้นต้นซึ่งอาจจะมีอะไรที่เราไม่สมหวังในการฝึก ต้องอดทนและใจเย็นเข้าไว้สุนัขโตที่ถูกรบกวนให้เปลี่ยนนิสัยหรือความประพฤติในทันทีทันใดอาจจะเกิดอาการก้าวร้าวอย่างชนิดคาดไม่ถึง หรืออาจจะกัดเอาได้โดยที่เราไม่ทันระวังตัว สิ่งเหล่านี้จะเป็นอันตรายต่อสาธารณะชนทั่วไปดังนั้นให้เราฝึกสุนัขโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่าได้หวังที่จะให้มันเปลี่ยนนิสัยในเวลาอันสั้น ขนาดมนุษย์ยังเปลี่ยนนิสัยในทันทีทันใดไม่ได้เลยนับประสาอะไรกับสุนัข (โต)
สรุปแล้ว หากเราประสงค์ที่จะเลี้ยงและฝึกสุนัขโต เราต้องเตรียมพร้อมที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมาก หากเราคิดที่จะซื้อสุนัขโตมาเลี้ยง เราต้องทุ่มเทความคิดมากขึ้นกว่าการเลี้ยงลูกสุนัข และต้องอาศัยความเข้าใจและความรักอย่างมาก ก็ให้พิจารณาตัดสินใจเอาเองว่าอยากจะเลี้ยงลูกสุนัขหรืออยากจะเลี้ยงสุนัขวัยรุ่นดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น