วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ข้อควรพิจารณาก่อนซื้อสุนัขพันธุ์ต่างประเทศ


ข้อควรพิจารณาก่อนซื้อสุนัขพันธุ์ต่างประเทศ
เอาเป็นว่าเราคิดไว้แล้วว่าเราจะเลือกสุนัขพันธุ์อะไรมาเลี้ยงหรือเราอาจจะเลือกพันธุ์ที่อยากจะเลี้ยงให้เหลือไว้สักสองหรือสามพันธุ์ขั้นตอนต่อไปนี้คืออะไร? เราจะไปหาเลือกซื้อสุนัขได้ที่ไหน?
วิธีที่ดีที่สุดคือไปหาซื้อตามร้านที่มีชื่อเสียงทางด้านขายสุนัขพันธุ์ดีหรือไม่ก็ไปตามคอกสุนัขที่เชี่ยวชาญทางด้านผสมพันธุ์สุนัขที่เราอยากได้ไว้เลี้ยงสักตัวโปรดอย่าเที่ยวหาซื้อสุนัขสุ่มสี่สุ่มห้าจาก “โรงงานผลิตสุนัข” ที่ตั้งหน้าตั้งตาผสมพันธุ์ขายสุนัขขายเพียงอย่างเดียวให้ได้ปริมาณมากๆ มีหลายหลากพันธุ์ ผสมเพื่อผลทางการค้าโดยไม่คำนึงถึงสายพันธุ์ที่แท้จริง จงอย่าปล่อยให้โรงงานผลิตสุนัขมาชักชวนยั่วยวนเราให้น้ำลายหกด้วย “ราคาพิเศษ” และเหนือสิ่งอื่นใด อย่าซื้อหาจากบริษัทที่ซื้อขายสุนัขทางไปรษณีย์เด็ดขาดเพราะบริษัทพวกนี้ค้าขายหวังกำไรมากเกินควรไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้า หากเราติดต่อกับผู้ค้าสุนัขเหล่านี้ เราอาจจะได้รับสุนัข ที่ทำให้เราหงุดหงิดไม่สบอารมณ์ในความไม่ฉลาดของมัน เพราะในช่วงแรกๆ ที่เราซื้อมาหรือครั้งแรกที่เราได้พบสุนัขเหล่านั้น เราอาจจะมองไม่เห็นข้อบกพร่องของมันเลย แต่พออยู่ไปเราจะค่อยๆ พบว่าสุนัขที่เราซื้อมาจากร้านเหล่านั้นมันไม่ฉลาดเท่าที่ควร ซื้อมาก็เสียดายเงินเปล่าๆ บางทีอยู่ไปอยู่ไปพันธุ์แท้ก็จะกลายเป็นพันทางเอา แต่ก็มีหลายร้านเหมือนกันที่รักษาชื่อเสียงของตนเป็นอย่างดี เพื่อผลทางการค้าในภายภาคหน้า ร้านสุนัขเหล่านี้แหละที่น่าคบหา เพราะมีความรับผิดชอบสูงไม่ยอมเสียชื่อเสียงง่ายๆ ไม่เหมือนพวกขายสุนัขสั่งซื้อทางไปรษณีย์ที่เราไม่เห็นหน้าค่าตา สั่งแล้วจ่ายเงินทางไปรษณีย์แล้วก็แล้วกันไป จงอย่าได้ลังเลใจ ที่จะซื้อหาสุนัขจากร้านที่เราเห็นว่าเขามีความรับผิดชอบสูง อันนี้ก็จะสังเกตหรือพิจารณาดูได้จากการเจรจาซื้อขาย จากราคาที่เหมาะสม และจากชื่อเสียงที่ลูกค้าร่ำลือกัน อันนี้ก็ตัดสินใจได้เลย แม้บางครั้งราคาอาจจะสูงไปสักหน่อย แต่ได้พันธุ์แท้ได้สุนัขดี ซื้อแล้วก็คุ้มค่าเงินไม่ต้องมาเสียดายเงินภายหลังและโอกาสที่เราจะได้สุนัขไม่ฉลาดหรือสุนัขที่สุขภาพไม่สมบูรณ์ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย หากเราซื้อจากร้านที่มีชื่อเสียงดังกล่าว ถ้าเราซื้อหาจากร้านที่ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นร้านขายสุนัขหรือคอกผสมพันธุ์สุนัขก็ตาม พวกที่ไม่มีความรับผิดชอบเหล่านี้จะไม่คำนึงถึงชื่อเสียงของอาชีพที่ตนดำเนินอยู่เลย คำนึงถึงแต่รายได้แต่เพียงอย่างเดียว พวกนี้แหละที่เราไม่ควรติดต่อคบหาสมาคมด้วย
ทั้งนี้และทั้งนั้นก็อยากจะแนะนำให้ผู้ที่ต้องการจะซื้อสุนัขไปเลี้ยงให้หูตาสว่าง พยายามเลือกที่มันดีๆ อย่าเสี่ยงหรือรีบร้อนซื้อ โดยไม่พิจารณาดูให้ถ่องแท้เสียก่อน และหากเป็นไปได้ให้สอบถามผู้เลียงหรือสโมสรสุนัขพันธุ์ที่เราอยากเลี้ยง เราจะได้รับคำแนะนำเป็นอย่างดีสโมสรหรือผู้เลี้ยงสุนัขที่เราอยากเลี้ยงทุกราย เชื่อแน่ว่าเต็มใจที่จะแนะนำหรือบอกให้เราทราบว่า ร้านสุนัขหรือคอกผสมพันธุ์สุนัขที่ไหนที่มีลูกสุนัขพันธุ์แท้ขายหรือร้านที่ได้รับการรับรองจากทางสมาคม ก็คงจะไม่ทำให้เราผิดหวัง ร้านพวกนี้จะขายสุนัขหรือลูกสุนัขพันธุ์แท้ให้เราโดยที่ไม่มีการย้อมแมวขาย
ช่วงเวลาที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการเลือกซื้อหาลูกสุนัขก็คือช่วงที่ลูกสุนัขอายุได้ราวๆ 8 ถึง 10 สัปดาห์ ในช่วงนี้ลูกสุนัขที่น่ารักจะสามารถเรียนรู้วิธีการกินอาหารแข็งจากชามข้าวได้แล้ว จะไม่เป็นภาระแก่เจ้าของคนใหม่เมื่อได้ย้ายไปอยู่บ้านใหม่แล้ว ลูกสุนัขที่ยังเล็กอยู่ยังคงต้องอาศัยนมจากแม่ของมัน แต่ถ้าหากลูกสุนัขอายุเกิน 10 สัปดาห์แล้ว และยังคงถูกขังอยู่แต่ในกรง มันอาจจะมีปัญหาในเรื่องความคุ้นเคยกับคนใหม่หรือบ้านบ้านใหม่ ทั้งนี้เพราะมันคุ้ยอยู่กับแม่ของมันในกรงเลี้ยงมากกว่าที่จะคุ้นกับคน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น