วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สุนัขกลุ่มสปิทซ์ (Spitz Group)



สุนัขกลุ่มสปิทซ์ (Spitz Group)

ประกอบด้วยสปิทซ์พันธุ์ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) พันธุ์คีชอนด์ (Keeshond )และพันธุ์สปิทซ์จิ้งจอก (Wolfs spitz)

ความสูง/น้ำหนัก สปิทซ์พันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่นิยมเลี้ยงไว้โชว์จะมีน้ำหนักระหว่าง 3ถึง 7 ปอนด์ ส่วนน้ำหนักที่เหมาะสำหรับพันธุ์ที่เลี้ยงไว้เพื่อประกวดนี้จะมีน้ำหนักระหว่าง 4 ถึง 5ปอนด์เท่านั้น พันธุ์คีชอนด์เพศผู้จะสูงประมาณ 18 นิ้ว เพศเมียจะสูงราว 17 นิ้ว หนักประมาณ 50 ปอนด์ ส่วนพันธุ์สปิทซ์จิ้งจอกนั้นจะสูงประมาณ 18 ถึง 22 นิ้ว มีน้ำหนักประมาณ 55 ถึง 61 ปอนด์

สี สปิทซ์ปอมเมอเรเนียน สีต่าง ๆ ที่เป็นที่ยอมรับในการตัดสินอย่างเท่าเทียมกันก็มีสีเดียวกันสีอะไรก็ตามที่มีเฉดสีเข้มหรือสีจางหรือสีเดียวกันสีอะไรก็ตามที่มีเฉดสีดำปน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีดำและสีแทน สุนัขสปิทซ์พันธุ์คีชอนด์จะมีสีผสมของสีเทากับสีดำ สีขาว และสีน้ำตาลแก่ส่วนพันธุ์สปิทซ์จิ้งจอกจะมีสีเทาเงินปนดำในบางส่วนของร่างกาย ส่วนตรงบริเวณปาก หน้าท้องขา และหางจะมีเฉดสีจาง

เหมาะสำหรับ คนที่อยู่ห่างจากเพื่อนบ้าน ไม่ค่อยมีบ้านอยู่ติดกัน เพราะเพื่อนบ้านอาจจะรำคาญเสียงเห่าหอนของสุนัขพันธุ์นี้

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่ขี้ตกใจหรือคนที่ทนไม่ได้กับขนสุนัขที่ร่วงหล่นเรี่ยราดเต็มพื้นบ้านไปหมด มีทั้งสีขาว สีดำ สีเทา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่มีพรม ขนสุนัขพันธุ์สปิทซ์จะติดเต็มไปหมด

สิ่งจำเป็น บ้านที่จะเลี้ยงสุนัขสปิทซ์ ควรจะมีเนื้อที่ได้สัดส่วนกับขนาดของพันธุ์ เป็นอพาร์ทเมนท์ในเมือง หรือบ้านในชนบทก็แล้วแต่ ควรให้สุนัขพันธุ์นี้ได้มีกิจกรรม หรือมีอะไรเล่นหรือมีอะไรทำอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้อยู่นิ่งเฉย และควรมีอะไรให้มันได้เฝ้าดูแลคอยป้องกัน การ
เสริมสวยควรทำเป็นประจำทุกสัปดาห์

จุดเด่น สปิทซ์เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อเจ้าของ ครอบครัว และเด็ก ๆ เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ไว้วางใจได้ เป็นสุนัขที่อยู่ติดบ้านและอาณาบริเวณหรืออาณาเขตของตัว และจะปกป้องเป็นอย่างดีสปิทซ์เป็นสุนัขที่มีชีวิตชีวา กระฉับกระเฉง และฉลาด ชอบให้สอน

ข้อเสีย สุนัขชนิดนี้สลัดขนบ่อยและมีจำนวนมาก ชอบเห่าพันธุ์ยิ่งเล็กยิ่งชอบเห่า สปิทซ์ทุกพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ปอมเมอเรเนียนพันธุ์คีชอนด์ หรือพันธุ์สปิทซ์จิ้งจอก จะเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน เฝ้าฟาร์ม เฝ้าอพาร์ทเมนท์ หรือเฝ้าที่อยู่อาศัย ที่ไม่เคยละเลยหน้าที่ สุนัขพันธุ์นี้จะเห่าบอกให้ทราบทันทีที่มีสิ่งใดผิดหูผิดตาปรากฏขึ้นในละแวกบ้าน มันจะเห่าทันทีและเห่าเสียงดัง ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยาน หรือแม้แต่ห่อของที่แปลกตาสำหรับมัน และสุนัขพันธุ์สปิทซ์นี้จำต้องได้รับการ เอาใจใส่ดูแลขนอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นสุนัขที่มีขนน่ารัก ขนสวย ขนยาวตกจึงควรได้รับการหวีแปรงขนให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำหรับสปิทซ์พันธุ์ปอมเมอเรเนียนนี้มักจะมีปัญหาเรื่องย่อยอาหาร ดังนั้น อาหารที่เราจะให้ ควรได้รับการระมัดระวังเป็นพิเศษ

ช่วงชีวิต ส่วนใหญ่แล้วสุนัขสปิทซ์ ทั้ง 3 พันธุ์ จะมีอายุประมาณ 12 ถึง 14 ปี แต่บางทีก็มากกว่านั้น

7 ความคิดเห็น:

นก หาดใหญ่ที่บ้านเลี้ยงมา9ปีแล้วเก่งฉลาดมากๆพันธุ์อื่นๆผมไม่รู้นะว่าเป็นอย่างไรแต่ตัวนี้ที่เลี้ยงเค้ามารักเจ้าของมั๊กๆๆเลยคนอื่นๆหมดสิทธิ์ที่จะเข้าใกล้เค้าเลยนะห่วงของทุกอย่างที่เป็นของเจ้าของทุกอย่าง แต่เรื่องกินของเค้าสิครับกว่าจะกินอาหารแต่ละอย่างต้องล่อตัวอื่นถึงจะมากินและต้องป้อนให้อย่างเดียวนะฝึกมาแบบนี้ประสปการณ์ที่พบกับผมเองสองครั้งเค้ามาถึงตัวทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆจากเจ้าของๆเค้าผมเลยรักเค้ามั๊กๆๆตาเค้ามีสองสีด้วยนะสีดำและอีกข้างสีฟ้าครับสวยมากเลย

เค้าก็มีหมาสปิทชื่อ แมนยู

เลี้ยงอยู่ค่ะ ชื่อ น้องซูชิ เพศเมีย 3เดือนเองค่ะ...น้องเขาน่ารักมากค่ะ เดินไปไหนมาไหนก้อมักจามีคนชมว่าเหมือนหมีเรย ^^ ยิ่งเลี้ยงก้อยิ่งรักค่ะ

เลี้ยงอยู่ครับ ชื่อน้องเฟนเดอร์ ซนมากๆกำลังหาสาวๆให้อยู่ อิอิ

อึนโฮ อายุ 2 ปี ขี้เล่น สอนง่าย เชื่อฟังคำสั่ง และโชคดีที่ไม่ปากเปราะเลย พาไปเที่ยวพักโรงแรมด้วยกันตลอด

เรื่องขน ร่วงมากจริงๆ แต่ถ้ากินอาหารดีๆ และอาหารเสริมก็ช่วยได้พอสมควร
ตอนเลี้ยงแรกๆ รำคาญเรื่องขนมาก แต่ตอนนี้หลงรักไปแล้ว เพราะเขารักเรามากไม่เคยงอนเลยสักครั้งเดียว และนิสัยน่ารักมาก เลี้ยงมาหลายตัวหลายพันธุ์แล้ว สปริทซ์ตัวนี้นิสัยดีจนลืมตัวอื่นเลย

น้องพร้อมผสมพันธุ์มั้ยค่ะ พอดีหาคู่ให้ที่บ้านอยู่ ที่บ้านอยู่กทมนะคะ ถ้าสะดวกยังไง รบกวนแอดไลน์มาทีนะคะ line meejanghappiiz

พึ้งได้น้องมาเมื้อวานคะน้องซนมากบวกกะความน่ารักไปด้วยน้องชื่อมีตังค์อายุ2เดือน

แสดงความคิดเห็น