วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชเนาเซอร์ (Schnauzert)



ชเนาเซอร์ (Schnauzert)

มีขนาดเล็ก ขนาดมาตรฐาน และขนาดยักษ์

ความสูง/น้ำหนัก สุนัขพันธุ์ชเนาเซอร์ขนาดเล็กจะมีความสูงประมาณ 12 ถึง 14 นิ้ว ส่วนขนาดที่ดีที่สุดสำหรับชนิดเล็กนี้จะสูงประมาณ 13.5 นิ้ว หนัก 17 ถึง 18 ปอนด์ ชเนาเซอร์ขนาดมาตรฐานจะสูงประมาณ 17.5 ถึง 18.5 นิ้ว หนักประมาณ 33 ถึง 40 ปอนด์ ชเนาเซอร์ขนาดยักษ์จะสูงประมาณ 25.5 ถึง 27.5 นิ้ว วัดตั้งแต่ปลายเท้าจนถึงตะโหนกหรือต้นคอ ส่วนชเนาเซอร์เพศเมียนั้นจะสูงประมาณ 23.5 ถึง 25.5 นิ้ว จะมีน้ำหนักราว ๆ 74 ถึง 80 ปอนด์

สี สุนัขพันธุ์ชเนาเซอร์ไม่ว่าจะขนาดเล็ก ขนาดมาตรฐาน หรือขนาดใหญ่จะมีสีดำด้านทั้งนั้น นอกจากนั้นบางตัวจะมีสีเงิน

เหมาะสำหรับ คนที่ต้องการสุนัขเพื่อการคุ้มกัน ป้องกันภัยหรือครอบครัวที่มีเด็ก ๆ และต้องการสุนัขที่ปราดเปรียวกระฉับกระเฉงมากกว่าสุนัขสวยงาม นอกจากกระฉับกระเฉงปราดเปรียวแล้ว สุนัขพันธุ์ชเนาเซอร์ยังเชื่องและเรียนรู้เร็วอีกด้วย

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่ใจอ่อนมาก ๆ หรือคนไม่ค่อยกล้าตัดสินใจ ลังเลใจ เพราะ ชเนาเซอร์นั้นเป็นสุนัขที่ปราดเปรียวมาก ๆ และมักชอบทำอะไรรวดเร็ว เปิดปุ๊บติดปั๊บ

สิ่งจำเป็น ขึ้นอยู่กับขนาดของสายพันธุ์ พันธุ์เล็กนั้นอยู่ในบ้านขนาดปานกลาง ไม่ต้องใหญ่นักก็ได้ สำหรับพันธุ์ใหญ่นั้นควรจะอยู่บ้านที่มีลานวิ่ง แต่หากจะให้อยู่ในบ้านก็ควรจะเป็นบ้านที่มีสวนให้วิ่งเล่นสุนัขพันธุ์ชเนาเซอร์ทุกขนาดต้องการการออกกำลังกายอย่างมาก และควรมีอะไรให้ทำอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นสุนัขที่ปราดเปรียวมาก ขนนั้นจำเป็นต้องได้รับการดูแลทำความสะอาดตบแต่งเสริมสวยอยู่เป็นประจำ และตัดแต่งหรือเล็มขนอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

จุดเด่น เป็นสุนัขเฝ้าบ้านชั้นเลิศ เป็นผู้พิทักษ์ที่มีความกล้าหาญมีใจรักคนและบ้านมากอดทน และเป็นมิตรกับเด็ก ๆ ทุกคน

ข้อเสีย สุนัขพันธุ์ชเนาเซอร์พันธุ์เล็ก บางครั้งจะเล่นงานไม่แต่เฉพาะคนแปลกหน้าเท่านั้น แม้แต่คนที่คุ้นเคยก็ไม่เว้น หากคนดังกล่าวเข้าใกล้เจ้านายหรือสมาชิกในครอบครัวของเจ้านายมัน หรือแม้แต่ทรัพย์สินของครอบครัว ข้อนี้อาจจะเป็นข้อเสีย แต่ในมุมกลับมันก็เป็นข้อที่ควรให้อภัย หากเราเข้าใจนิสัยของสายพันธุ์นี้ว่า “หวงแหน” เจ้านายและของ ๆ เจ้านายมันมาก

ช่วงชีวิต จะมีอายุอยู่ราว ๆ 14 ถึง 16 ปี

ข้อพิจารณาก่อนซื้อ ก่อนที่จะซื้อสุนัขชเนาเซอร์ไปเลี้ยงต้องพิจารณาให้ดี กล่าวคือสุนัขชเนาเซอร์พันธุ์ใหญ่นั้นไม่เหมาะสำหรับคนเลี้ยงสุนัขมือใหม่ เพราะจะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา และต้องได้รับการฝึกเชื่อฟังคำสั่งบางอย่างที่อาศัยความชำนาญของ ผู้ฝึก และต้องฝึกเป็นประจำทุกวัน มิฉะนั้นจะก่อให้เกิดพลังก้าวร้าวสั่งสมในตัวของสุนัขพันธุ์นี้ ซึ่งจะเป็นปัญหาในภายหน้าได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น