วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บอร์ซอย (Borzoi)



บอร์ซอย (Borzoi)

ส่วนสูง/น้ำหนัก ตัวผู้ที่โตเต็มที่ควรสูง 28 นิ้ว เป็นอย่างน้อยตัวเมียอย่างน้อย 26 นิ้วโดยวัดถึงต้นคอ น้ำหนักของตัวผู้จะอยู่ระหว่าง 75 ถึง 105 ปอนด์ ตัวเมียจะเบากว่านี้ 15 ถึง 20 ปอนด์

สี สีเข้มสีอะไรก็ได้ นับตั้งแต่สีขาวไปจนถึงสีเหลืองทอง สีแดงและสีเทาถึงสีดำ มักจะมีจุดแต้ม สีขาวไม่เป็นที่นิยม

เหมาะสำหรับ ผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบทและมีที่กว้าง ๆ หรือบ้านที่มีบริเวณกว้าง ๆ มี เวลาอยู่กับมันมาก ๆ เพราะสุนัขพันธุ์ใหญ่และสวยงามชนิดนี้ต้องการการออกกำลังกายมาก ๆ

ไม่เหมาะสำหรับ ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง หรือชอบอยู่แต่ในบ้านอยู่ในอพาร์ทเมนท์

สิ่งจำเป็น เสรีภาพในการเคลื่อนไหวอย่างพอเพียง ควรมีบ้านสุนัขให้อยู่และต้องมีสนามหญ้า ในวันหนึ่ง ๆ บอร์ซอยต้องการอยู่นอกบ้านนาน ๆ บางครั้งอาจจะให้วิ่งคู่ไปในเวลาขี่ม้าหรือขี่จักรยานได้ขนที่สวยงามของมันต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นประจำ (หวีและแปรงทุกวัน) แต่ไม่ต้องใช้เวลามากนักก็ได้ และจำเป็นต้องมีครูฝึกที่ดี

ข้อดี ความรู้สึกไว ฉลาด กระหายที่จะเรียนรู้ และซื่อสัตย์มากเมื่ออยู่ในบ้านบอร์ซอยจะเก็บตัวเงียบ แต่จะคล่องแคล่วว่องไว มีชีวิตชีวา และชอบวิ่งเมื่ออยู่นอกบ้าน สามารถวิ่งได้เร็วที่สุดถึง 30 ไมล์ต่อชั่วโมง (50 กิโลเมตร/ชั่วโมง) มักไม่ค่อยเห่า

ข้อเสีย บอร์ซอยที่ฝึกมาไม่ดีและไม่เชื่อฟังจะวิ่งไล่กวางและสัตว์ป่าอื่น ๆ ถ้าปล่อยให้วิ่งตามสบายและหากได้กลิ่นสัตว์ชนิดที่เป็นเหยื่อล่า

ช่วงชีวิต ประมาณ 10 ถึง 14 ปี

ข้อควรพิจารณาก่อนซื้อ การฝึกบอร์ซอยโดยเฉพาะตัวผู้อาจจะมีปัญหา เพราะมันต้องการความเข้าใจเป็นอย่างมาก และต้องเสมอต้นเสมอปลาย การบังคับให้ฝึกหนักจะไม่มีประโยชน์อะไร และอาจจะก่อให้เกิดผลในทางตรงกันข้ามได้

1 ความคิดเห็น:

อยากเลี้ยงพันธ์นี้ครับ ในเมืองไทยมีใครเพาะขายบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น