วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ฟ็อก เทอร์เรีย (Fox Terrier)



ฟ็อก เทอร์เรีย (Fox Terrier)

เทอร์เรียพันธุ์จิ้งจอก

ความสูง/น้ำหนัก ความสูงวัดจากฝ่าเท้าถึงต้นคอจะไม่เกิน 15.5 นิ้ว เพศเมียจะมีขนาดตามสัดส่วนที่เล็กกว่า สุนัขพันธุ์นี้จะหนักประมาณ 18 ปอนด์ สำหรับประเภทสุนัขประกวด ส่วนเพศเมียก็จะตัวเล็กกว่าราว ๆ 2 ปอนด์

สี สุนัขฟ็อก เทอร์เรียที่มีขนเรียบ สีขนมักจะเป็นสีขาวปนดำพร้อมกับมีแต้มด่าง สีน้ำตาลตามบริเวณหัวและตามตัว ส่วนเทอร์เรียที่มีขนเหนียวหยาบ (ซึ่งถือว่าเป็นคนละพันธุ์กับชนิดขนเรียบ จะมีสีขาวแต้มด่างสีน้ำตาลเเดงไปจนถึงดำแดง)

เหมาะสำหรับ คนที่คล่องแคล่วว่องไว เป็นคนง่าย ๆ และเด็กที่ไม่หงุดหงิดง่าย

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่มีปัญหาทางประสาท หรือคนที่ต้องการความสงบและการพักผ่อน

สิ่งจำเป็น สุนัขเทอร์เรียพันธุ์นี้ชอบอยู่ในบ้านหรืออพาร์ทเมนท์ที่มีบริเวณโอ่โถง มีที่วิ่งเล่นได้อย่างสบาย เพราะสุนัขพันธุ์นี้ต้องการการเคลื่อนไหวมาก และอย่างน้อยที่สุดควรพาไปเดินระยะทางยาวเป็นประจำทุกวัน ซึ่งควรมีการละเล่นด้วย ฟ็อก เทอร์เรียพันธุ์ขนเหนียวหยาบนั้นควรมีการเล็มขนเป็นประจำ และหางก็ต้องขลิบออกนาน ๆ ครั้ง ในประเภทขนเรียบนั้น หากตัวไหนที่ขนยาวเกินไปก็ให้ใช้กรรไกรเล็มทิ้งเสีย ฟ็อก เทอร์เรียทั้งสองพันธุ์ควรได้รับการแปรงและหวีขนเป็นประจำ การฝึกควรจะเสมอต้นเสมอปลายอย่างที่สุด

ข้อดี ขี้เล่น ใจดี บางครั้งก็เหลวไหล สอนง่าย และชอบเล่นกับเด็กมาก เป็นสุนัขที่แข็งแรง ใจกล้า และเป็นยามชั้นหนึ่งเลยความอยากรู้อยากเห็นของ สุนัขพันธุ์นี้ ทำให้มันชอบที่จะเข้าไปมีส่วนในทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวมัน

ข้อเสีย ไม่เคยปฏิเสธคำเชื้อเชิญหรือคำท้าทายต่อสู้ ขี้อิจฉาง่าย และบางครั้งก็ชอบเห่าหนวกหู

ช่วงชีวิต ก็ประมาณ 12 ถึง 14 ปี

ก่อนซื้อควรพิจารณา ให้สังเกตแต่ละตัวให้ดีก่อนที่จะซื้อลูก สุนัขพันธุ์นี้มาเลี้ยง ว่ามีนิสัยรบกวนหรือเปล่า เช่น ก้าวร้าว ประสาท อ่อนขี้ตกใจง่าย หงุดหงิดง่าย เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น