วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อิงลิช ทอย สแปเนียล (English Toy Spaniels)



อิงลิช ทอย สแปเนียล (English Toy Spaniels)

สุนัขพันธุ์สแปเนียลในกลุ่มนี้ก็มี คิง ชาร์ลส สแปเนียล (King Charles spaniels),ปรินซ์ ชาร์ลส สแปเนียล (Pince Charles spaniels),รูบี้ สแปเนียล (Ruby spaniels) และเบล็นเฮม สแปเนียล (Blenheim spaniels) และนอกจากนั้นพันธุ์ คาวาเลียร์ คิง ชาร์ลส สแปเนียล (Cavalier King spaniels) ก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน ซึ่งในอังกฤษยังนิยมใช้สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขล่าสัตว์จนทุกวันนี้

ความสูง / น้ำหนัก คิง ชาร์ลส และพันธุ์ที่ใกล้เคียงกันอีก 3 พันธุ์คือ ปรินซ์ ชาร์ลส,รูบี้และเบล็นเฮมนั้น จะมีความสูงประมาณ 10 ถึง 13 นิ้ว หนัก 9 ถึง 12 ปอนด์ ส่วนพันธุ์ คาวาเลียร์ คิง ชาร์ลสจะสูง 10 ถึง 13.5 นิ้ว และหนักราว ๆ 12 ถึง 18 ปอนด์

สี คิง ชาร์ลสจะมีสีมันเงาระยับพร้อมแต้มด่างสีแทนพันธุ์ปรินซ์ ชาร์ลสจะมีสีขาวไข่มุกเป็นดำถ่านหินและแต้มสีอมน้ำตาลที่หัวจะมีด่างขาว พันธุ์รูบี้จะมีสีแดงน้ำตาลและจะไม่มีแต้มด่างเลย พันธุ์เบล็นเฮมจะมีสีขาวไข่มุกปนแดงอมเหลือง หรือไม่ก็จะมีแต้มสีน้ำตาลอมเทา หัวจะมีรอยด่างสีขาว และมีจุดแดง ๆ ตรงกลางหัว พันธุ์ คาวาเลียร์ คิง ชาร์ลสจะมีสีดำและสีแทน บางทีก็มี 3 สี คือ สีดำ สีขาว และสีน้ำตาลแดง บางตัวก็มีสีเหมือนกับพันธุ์เบล็นเฮมกับรูบี้

เหมาะสำหรับ ใครก็ตามที่ชอบเลี้ยงสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ๆ ไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาทั้งในบ้านและนอกบ้าน เป็นสุนัขที่มิใช่จะน่ารักแต่เพียงอย่างเดียว หากยังฉลาดอย่างน่าทึ่ง

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่ชอบให้สุนัขขลุกอยู่แต่บนโซฟาเหมือนสุนัขที่เสียนิสัย

สิ่งจำเป็น สามารถเลี้ยงดูในบ้านหรืออพาร์ทเมนท์เล็ก ๆ ได้แต่ต้องพาไปเดินออก กำลังกายเป็นประจำ และต้องให้ความรักความเอาใจใส่เป็นพิเศษ การดูแลทำความสะอาดและ เสริมสวยขนสุนัขพันธุ์สแปเนียลต้องทำเป็นประจำ ต้องใช้เวลาและความพยายามหน่อยเพราะเป็นสุนัขพันธุ์ขนงาม ขนจะต้องหวีและแปรงทุกวัน

ข้อดี เป็นสุนัขที่รื่นเริง มีชีวิตชีวา ฉลาด และฝึกสอนง่าย มีบุคลิกลักษณะสุภาพและอ่อนโยน บางทีจะแสดงอาการอายคนแปลกหน้า เป็นสุนัขที่รักเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่เติบโตมาด้วยกันหรือเด็กในบ้าน

ข้อเสีย เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยเห่า หากปล่อยให้อยู่ตามลำพังเพียงตัวเดียวบ่อย ๆ จะเศร้าซึม เพราะอ่อนไหวต่ออากาศหนาวและความเปียกชื้น จึงไม่ควรให้อยู่ในห้องที่เย็นจัดหรือเปียกแฉะ ขนเมื่อทำความสะอาดแล้ว ทุกครั้งต้องเป่าขนให้แห้ง ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยนัก แต่ต้องแปรงขนอย่างพิถีพิถันเป็นประจำ อาจจะวันเว้นวันก็ได้

ช่วงชีวิต ประมาณ 12 ถึง 14 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น