วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberion Husky)



ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberion Husky)

ความสูง/น้ำหนัก สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ จะมีความสูงประมาณ 21 ถึง 23.5 นิ้ว จากส่วนที่เท้าที่ติดพื้นไปจนถึงส่วนตะโหนกหรือต้นคอ น้ำหนักจะอยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 45 ถึง 60 ปอนด์ ส่วนเพศเมียจะสูงราว ๆ 20 ถึง 22 นิ้ว หนักประมาณ 35 ถึง 50 ปอนด์

สี สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ จะมีสีเทาเหมือนสุนัขจิ้งจอก นอกจากนั้นก็มีสีเงิน สีแทนสีน้ำตาล สีดำ และมักจะมีแต้มด่างขาวบนหัวและเป็นลักษณะสีและด่างที่ไม่เหมือนสุนัขพันธุ์อื่นใด

เหมาะสำหรับ คนเลี้ยงที่กระฉับกระเฉง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่โปรดปรานกีฬาฤดูหนาว นั่นคือคนที่ปรารถนาอยากได้สุนัขที่ว่องไวรวดเร็วและกล้าหาญ และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาฤดูหนาวได้ดี

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนเลี้ยงที่ชอบอยู่แต่ในบ้านและคนที่ชอบเอาแต่นั่ง ๆ นอน ๆ ไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไร พูดง่าย ๆ คนหลังยาวไม่ควรเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ เพราะความปราดเปรียวของสุนัขนั่นเอง

สิ่งจำเป็น สุนัขพันธุ์นี้ไม่ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีขนาดกว้างขวางแต่ต้องการอิสระนอกบ้านอย่างมาก สามารถปล่อยให้อยู่ตามลานวิ่งหรือตามสวน หรือแม้แต่ตามอพาร์ทเมนท์เล็ก ๆ ก็เพียงพอแล้ว ขอให้ได้ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านบ่อย ๆ แทบทั้งวันก็เป็นอันใช้ได้ สุนัขพันธุ์นี้ต้องการเจ้านายที่แข็งแรง ซึ่งมักจะยอมรับและเชื่อฟังโดยดี และควรจะมีเวลาพามันออกไปเที่ยวนอกบ้านได้เป็นประจำวันละนาน ๆ โดยไม่คำนึงถึงความหนาวเย็นของอากาศ และการดูแลเสริมสวยก็ไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันมากนัก ใช้เวลานิดหน่อยก็พอแล้ว เพราะสุนัขพันธุ์นี้ต้องการการออกกำลังกายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาว เพื่อเสริมสร้างพลังในร่างกาย จึงจำเป็นต้องได้รับอาหารที่มีไขมันสูงกว่าสุนัขพันธุ์อื่น ๆ

จุดเด่น สุนัขพันธุ์นี้มีความอดทนสูงมาก ทำงานได้ดุจหุ่นยนต์รักเจ้านายและครอบครัว ชอบเด็ก ๆ และเข้ากับคนได้ง่าย แม้แต่สุนัขด้วยกันเอง สามารถปรับตัวเข้าได้กับสภาพอากาศทุกประเภท ในประเทศรัสเซียและในอลาสก้าของอเมริกานั้น นิยมใช้สุนัขพันธุ์นี้ลากเลื่อน นับว่าเป็นสุนัขรูปร่างค่อนข้างเล็กที่แข็งแรงและวิ่งเร็วมากทีเดียวและเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีด้วย

ข้อเสีย เพราะความที่เป็นสุนัขชอบทำตัวเป็นจ่าฝูง เวลาเผชิญหน้ากับสุนัขอื่น ๆ จึงมักจะเกิดการเขม่นและประลองกำลังกันอยู่ บ่อย ๆ นั่นคือจะเกิดการต่อสู้กัน บางครั้งอาจถึงกับเลือดตกยางออก

ช่วงชีวิต สุนัขพันธุ์นี้จะมีอายุประมาณ 10 ปี สูงสุดก็ไม่เกิน 14 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น