วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เชาว์ เชาว์ (Chow Chow)



เชาว์ เชาว์ (Chow Chow)

ความสูง/น้ำหนัก ไม่ต่ำกว่า 18 นิ้วและขนาดที่ดีที่สุดควรจะเป็นประมาณ 20 นิ้วถึง 24นิ้ว น้ำหนักราว ๆ 40 ถึง 50 ปอนด์

สี สุนัขพันธุ์เชาว์ เชาว์ มีอยู่ด้วยกันหลายสีคือ สีดำ สีน้ำเงิน สีแดง สีครีม สีแทน สีเงินสีขาว (บางตัวอาจจะมีสีเดียวโดด ๆ เด่นชัดแต่บางตัวก็อาจจะมีสีเข้มปนเฉดสีจางตามบริเวณหาง ขนรอบคอและซองหาง) ส่วนลิ้นกับปากจะต้องมีสีดำฟ้า

เหมาะสำหรับ คนที่ชอบสันโดษ ชอบอยู่คนเดียว มีความผูกพันกับสุนัขเป็นอย่างดี และชอบที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ แข็งแรง ถึงแม้ว่าจะต้องอาศัยอยู่ในเมืองก็ตาม

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่ชอบเลี้ยงสุนัขเหมือนลูกแหง่ ชอบสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่ง สั่งอะไรเป็นต้องทำตาม พูดง่าย ๆ คนที่ชอบใช้อำนาจไม่เหมาะที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เชาว์ เชาว์ และสุนัขพันธุ์นี้ก็ไม่เหมาะกับนักเลี้ยงมือใหม่ไร้ประสบการณ์

สิ่งจำเป็น บ้านที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เชาว์ เชาว์ ควรจะเป็นอย่างน้อยก็อพาร์ทเมนท์ที่มีขนาดปานกลาง แต่ต้องมีที่ให้วิ่งเล่น อาจจะเป็นลานตึกชั้นล่างหรือที่วิ่งเล่นตามสวนสาธารณะ และที่สำคัญที่สุด ห้องที่จะเลี้ยงเชาว์ เชาว์ ไม่ควรเป็นห้องที่ร้อน ห้องแอร์เหมาะสมที่สุด สุนัขพันธุ์เชาว์ เชาว์ต้องการเจ้านายที่มีความเข้าใจ และมีอารมณ์เสมอต้นเสมอปลาย การดูแลทำความสะอาดเสริมสวยเป็นประจำมีความจำเป็นสำหรับสุนัขพันธุ์นี้ ถึงแม้เชาว์ เชาว์จะไม่เป็นปลื้มนักกับการเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่ในหน้าร้อนก็ควรจะพาไปเดินออกกำลังกายบ่อย ๆ

ข้อดี สุนัขพันธุ์เชาว์ เชาว์นี้จะยอมรับเจ้านายเพียงคนเดียวที่มันเชื่อฟังคำสั่ง ถึงแม้ในบางครั้งออกจะลังเลอยู่บ้างก็ตาม และเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์จงรักภักดีแบบถวายชีวิตให้แก่เจ้านายที่มันรักทีเดียวเลยแต่หากมันเกิดเปลี่ยนใจจากรักเป็นชังจะด้วยเหตุใดก็ตาม ก็ยากที่จะเรียกความรักให้กลับคืนมาได้ดังเดิม เพราะมันเป็นสุนัขพันธุ์ที่ฉลาดและหยิ่งในความเป็นสุนัขชั้นเลิศที่สง่างามดุจราชสีห์ ดังนั้นจึงออกจะยากที่จะอ่านหน้าเชาว์ เชาว์ออกว่าคิดอะไรหรือกำลังกายจะทำอะไร เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี แต่จะไม่นิยมเห่าสุ่มสี่สุ่มห้า

ข้อเสีย เป็นสุนัขเจ้านายเดียว เชาว์ เชาว์จะตอบสนองต่อคนในบ้านอย่างเป็นมิตร แต่จะไม่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้าเลย เชาว์ เชาว์เป็นสุนัขที่ไม่ค่อยชอบเล่นเกมหรือคิดถึงเด็ก ๆ เท่าไหร่นัก และเป็นสุนัขที่ไม่ชอบที่ครอบปากและสายจูงเอามาก ๆ ให้ใช้บังเหียนแบบเดียวกับบังเหียนม้าจะดีที่สุด

ช่วงชีวิต เชาว์ เชาว์ จะมีอายุยืนระหว่าง 14 ถึง 16 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น