วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คูวาสซ (Kuvasz)



คูวาสซ (Kuvasz) สุนัขต้อนฝูงสัตว์ของฮังการี

ส่วนสูง/น้ำหนัก ตัวผู้สูงประมาณ 26 ถึง 30 นิ้ว หนักประมาณ 100 ถึง 115 ปอนด์ ตัวเมียสูงประมาณ 26 ถึง 28 นิ้ว หนักประมาณ 70 ถึง 90 ปอนด์

สี ขาวบริสุทธิ์ ไม่มีลายใด ๆ

เหมาะสำหรับ ฟาร์มหรือครอบครัวในชนบท

ไม่เหมาะสำหรับ ชีวิตในเมืองใหญ่

สิ่งจำเป็น ควรให้คูวาสซได้ทำหน้าที่เป็นผู้ต้อนฝูงสัตว์เช่นเดียวกับสุนัขใหญ่อื่น ๆ หรืออย่างน้อยก็ให้มันอาศัยอยู่ในชนบท ได้เดินติดตามหรือวิ่งคู่ตามม้าไป อาจจะเลี้ยงในคอกหรือในบ้านก็ได้ เป็นสุนัขที่ไม่ต้องการการเคลื่อนไหวมากจนเกินไปนัก แต่ควรให้เวลาอยู่กลางแจ้งพอสมควร คูวาสซเป็นสุนัขที่มีนายคนเดียว จึงควรมีนายที่เข้มแข็ง ซึ่งมันจะเคารพเชื่อฟังได้ ผู้ที่สอนมันจะต้องเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องสุนัข สำหรับขนของมันนั้นหากยิ่งแปรงและสางบ่อยเท่าใด ก็จะยิ่งใช้เวลาและความพยายามน้อยลงมากเท่านั้น

ข้อดี คูวาสซไม่เป็นเพียงแต่สุนัขต้อนฝูงสัตว์ที่ไว้วางใจได้เท่านั้น แต่ยังเป็นสุนัขเฝ้าบ้านชั้นเยี่ยมอีกด้วย หากได้รับการฝึกที่เหมาะสมแล้วจะเป็นสุนัขเฝ้ายามที่ดี เป็นเพื่อนที่สวย ร่างใหญ่มีจิตใจดี ดีต่อเด็ก ๆ กล้าหาญ และไม่ตื่นเต้นง่าย มันจะรับใช้นายของมันอย่างซื่อสัตย์ จะระวังคนแปลกหน้า สามารถทนอากาศทุกแบบได้

ข้อเสีย เนื่องจากขนาดที่ใหญ่และชอบอิสระ จึงไม่เหมาะสำหรับคนไปเสียทุกคน ไม่เหมาะที่จะให้อยู่ตามอพาร์ทเมนท์ชั้นบน หรือในเมืองใหญ่ ค่าใช้จ่ายด้านอาหารสูงมาก

ช่วงชีวิต ประมาณ 12 ถึง 14 ปี

2 ความคิดเห็น:

อยากได้ต้องหาชื้ที่ไหมครับ

อยากได้ต้องหาชื้ที่ไหมครับ

แสดงความคิดเห็น