วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บอสตัน เทอร์เรีย (Boston Terrier)



บอสตัน เทอร์เรีย (Boston Terrier)

ความสูง/น้ำหนัก 12 ถึง 17 นิ้ว หนักตั้งแต่ 15 ถึง 25 ปอนด์ แต่จะไม่เกิน 25 ปอนด์ น้ำหนักนั้นแบ่งออกเป็นดังนี้คือ รุ่นไลท์เวทต่ำกว่า 15 ปอนด์ รุ่นมิดเดิ้ลเวทหนัก 15 ปอนด์ขึ้นไปแต่ไม่เกิน 20 ปอนด์ รุ่นเฮฟวีเวทหนัก 20 ปอนด์ แต่ไม่เกิน 25 ปอนด์

สี พันธุ์นี้จะมีสีดำมันเป็นเงา มีแต้มด่างสีขาวตามหัว (มักจะเป็นดวงสีขาวซีด) ตามลำคอ ขาหน้า และขาหลังตรงบริเวณใต้ข้อเท้า

เหมาะสำหรับ คนที่อยู่ตามลำพังหรืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองหรือตามชนบทก็ตาม

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่ไม่ค่อยมีน้ำอดน้ำทน เพราะการฝึกสุนัขบอสตัน เทอร์เรียพันธุ์นี้ต้องใช้ความอดทนและความสุขุมเสมอต้นเสมอปลาย

สิ่งจำเป็น เดินทุกวัน แต่ไม่ชอบเดินทางไกล ๆ การดูแลเสริมสวยค่อนข้างง่าย แปรงขนเป็นประจำและถูขนจากหัวลงมายังหางด้วยผ้าขนสัตว์นิ่ม ๆ ยิ่งได้ขนชามัวส์ยิ่งดี สุนัขพันธุ์นี้ต้องการความรักและการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี และอยู่ในบ้านหรืออพาร์ทเมนท์เล็ก ๆ ได้อย่างมีความสุข หากได้รับความรักอย่างเพียงพอจากเจ้านาย

ข้อดี เป็นเพื่อนที่น่ารักและฉลาดทั้งในบ้านและนอกบ้าน และเป็นยามที่ดี เพราะคุณสมบัติเหล่านี้เอง บางครั้งจึงได้รับการขนานนามว่า “สุนัขแห่งชาติของอเมริกา” ในสหรัฐฯ นั้นหูสุนัขพันธุ์นี้นิยมตัดหรือขลิบให้สั้น

ข้อเสีย แม้ผู้เพาะเลี้ยงจะประสบความสำเร็จในการผสมพันธุ์สุนัขชนิดนี้ให้มีนิสัยอ่อนโยนขึ้นกว่าเดิม คือลดนิสัยชอบกัดชอบทะเลาะวิวาทลงไปได้มาก เป็นนิสัยในสายเลือดของสุนัขพันธุ์บอสตัน เทอร์เรีย แต่ก็มีบางตัวที่ชอบต่อสู้และชอบกัดกับสุนัขตัวอื่น

ช่วงชีวิต จะมีอายุยืนประมาณ 10 ถึง 12 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น