วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แบสเส็ท ฮาวน์ด (Basset Hound)



แบสเส็ท ฮาวน์ด (Basset Hound)

ความสูง/น้ำหนัก สุนัขพันธุ์แบสเส็ท ฮาวน์ด จะมีความสูงประมาณ 12 ถึง 15 นิ้ว มีน้ำหนักประมาณ 45 ปอนด์ ส่วนเพศเมียจะมีน้ำหนักราว ๆ 35 ปอนด์

สี โดยทั่ว ๆไปสุนัขขนาดกลางพันธุ์นี้จะมีสีขาวกับสีดำ สีทรายหรือไม่ก็สีน้ำตาลแดงบางทีก็มี 3 สี ในตัวเดียวกันคือ สีดำ,สีขาว,สีน้ำตาลแดง หรือไม่ก็สีดำ,สีขาว,สีทราย การกระจายหรือตำแหน่งของสีและแต้มด่างนั้นไม่มีความสำคัญต่อการตัดสินมาตรฐานสายพันธุ์แต่อย่างใด

เหมาะสำหรับ คนที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัว คนที่มีอารมณ์ขัน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือคนที่ไม่อารมณ์เสียง่ายหรือหงุดหงิดง่าย

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนโดยทั่ว ๆ ไป คนสูงอายุ หรือคนอ่อนแอ หรือใครก็ตามที่ไม่ชอบสุนัขที่มีนิสัยไม่ยอมเอาอย่างใคร แถมยังหัวรั้นเอามาก ๆ ด้วย

สิ่งจำเป็น สุนัขพันธุ์แบสเส็ท ฮาวน์ด ถึงแม้จะต้องการที่อยู่อาศัยที่ไม่ใหญ่นัก แต่ก็ควรจะได้สัดส่วนกับขนาดรูปร่างที่ค่อนข้างยาวของมัน สุนัขสายพันธุ์นี้จำเป็นต้องได้รับการออกกำลังกาย ต้องเดินอย่างน้อยวันละชั่วโมง และหูควรได้รับการดูแลตรวจเช็คเป็นประจำการเสริมสวยดูจะไม่ค่อยลำบากเท่าไหร่นัก การเดินการเหินของสุนัขพันธุ์นี้ค่อนข้างจะงุ่มง่าม น้ำหนักตัวและอาหารจำพวกแคลอรี่ที่กินเข้าไปควรระวังเป็นพิเศษ

จุดเด่น เป็นสุนัขที่มีอารมณ์ดี สุภาพ และมีความรู้สึกไว ไม่ขี้ตื่นหรือขี้อายเลย เป็นสุนัขพันธุ์ที่ซื่อสัตย์และจงรักภักดีแต่เจ้านายคนเดียว เป็นมิตรกับเด็ก ๆ แต่ไม่ค่อยไว้ใจคนแปลกหน้า มีความมั่นคงทั้งทางร่างกายและจิตใจ กล้าหาญ โดยธรรมชาติของสายพันธุ์แบสเส็ท ฮาวน์ดมักจะลังเลใจเวลาจะกัดใครก็ตาม

ข้อเสีย เป็นสุนัขที่ค่อนข้างจะหัวรั้น สอนยาก เพราะไม่ค่อยจะเชื่อฟัง ไม่ยอมเอาอย่างใคร ดังนั้น หากไม่ได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ สุนัขพันธุ์นี้อาจจะอ้วนได้ ไม่ชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว ไม่ใช่สุนัขเฝ้าบ้านที่ดี

ช่วงชีวิต จะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 12 ถึง 14 ปี

พิจารณาก่อนซื้อ สุนัขพันธุ์แบสเส็ท ฮาวน์ดนี้มักจะมีโรคเกี่ยวกับไต ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด ดังนั้นก่อนที่เราจะซื้อควรพิจารณาถึงข้อนี้ให้ดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น