วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ฝึกการวิ่งไปคาบเก็บของกลับมา


ฝึกการวิ่งไปคาบเก็บของกลับมา
           สุนัขเกือบทุกตัวชอบการวิ่งไปคาบของกลับมาตามคำสั่ง จริงอยู่สุนัขล่าสัตว์ที่มีลักษณะพิเศษในด้านนี้นั้นมีอยู่มากมายหลายชนิดแต่ความสามารถนี้มีอยู่ในสุนัขทุกตัวตามธรรมชาติ
การฝึกเกมนี้ให้เริ่มจากการกลิ้งหรือโยนลูกบอลยางตันๆ ไปให้ไกลสัก 2 ถึง 3 หลา ถ้าสุนัขของคุณกำลังจ้องมองอยู่มันก็จะวิ่งตามลูกบอลไปทันทีและกระโจนเข้าหาราวกับเป็นเหยื่อของมัน จากนั้นมันจะคาบไว้อย่างภาคภูมิใจสักพักหนึ่ง และอาจจะไม่ยอมคืนให้ ถ้าครั้งแรกมันไม่ฟังคำสั่งให้ “ปล่อย” เนื่องจากความตื่นเต้น ควรรอสักครู่และเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่ง การฝึกนี้จะต้องดูเป็นเกมการเล่นมากกว่าจะเป็นเรื่องจริงจัง เพราะมัน จะเริ่มจับภาพได้ว่าเป็นการฝึกอะไร เริ่มแรกคุณควรให้มันเห็นว่าลูกบอลกระดอนไปที่ใด เมื่อมันคาบลูกบอลไว้แน่นให้เดินห่างออกไป 2 ถึง 3 หลา แล้วเรียกมันหลายๆ ครั้งว่า “เอามาที่นี่” จากนั้นให้นั่งยองๆ ใช้มือตบพื้นพร้อมกับกล่าวชมเชยมันก่อนที่จะสั่งให้ “ปล่อย” ถ้ามันปล่อยให้ลูกบอลตกลงหรือค่อยๆ วางลงละก็ชมมันอีกครั้งหนึ่ง
สุนัขบางตัวสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วรู้ว่าเราจะฝึกอะไรให้กับมัน ขณะที่บางตัวอาจจะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ทุกตัวจะรู้สึกว่าการฝึกคาบของเป็นเรื่องสุนก ยกเว้นพวกขี้เกียจหลังยาวไม่กี่ตัว ซึ่งมีอยู่เหมือนกันในสัตว์ประเภทนี้