วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ดัชชุน (Dachshund)



ดัชชุน (Dachshund)

สุนัขพันธุ์ดัชชุนนั้น ชื่อหมายถึง “สุนัขแบ็ดเจอร์” (Dadger dog) ในภาษาเยอรมัน จะมีขนสั้นเหมือนตัวแบ็ดเจอร์ที่มีขนาดเท่าสุนัขตัวเล็ก บางตัวก็จะมีขนยาว ขนเหนียวหยาบ และมีอยู่ทั้งหมด 3 ขนาด คือ ขนาดธรรมดา ขนาดเล็ก และขนาดตุ๊กตา (หรือบางทีก็เรียกว่า ขนาดกระต่าย)

ความสูง/น้ำหนัก สูงประมาณ 8 ถึง 11 นิ้ว การวัดขนาดมาตรฐานของสุนัขพันธุ์ดัชชุนนี้ อย่างไรก็ตามจะไม่ใช่ความสูงจากพื้นถึงต้นคอแต่จะเป็นเส้นรอบวงของหน้าอก

น้ำหนัก มาตรฐานของดัชชุน ขนาดธรรมดาจะวัดได้ราว ๆ 14 นิ้ว หนักประมาณ 11 ถึง 20 ปอนด์ ขนาดเล็กจะวัดได้ 12 ถึง 14 นิ้วและหนักประมาณ 9 ปอนด์ ส่วนขนาดตุ๊กตา (หรือขนาดกระต่าย) จะวัดได้ไม่ถึง 12 นิ้ว ละหนักไม่เกิน 8 ปอนด์

สี จะมีสีดำ สีแดงเฉดต่าง ๆ สีน้ำตาล และมีจุดแต้มของสีเหล่านี้ แต่เข้มกว่าสีพื้น บางทีก็มีปน 2 สี อย่างเช่น สีดำหรือสีน้ำตาลปนสีแต้มด่างสีแดง สีแดงปนแต้มด่างสีเหลือง บางทีก็มีสีพื้นดังกล่าวผสมกัน 2 สี ในตัวเดียวกัน แต่บางทีก็มีสีขาวและจุดตามตัวมากกว่า 2 สี ดัชชุนที่มีขนเหนียวหยาบจะไม่มีแต้มด่างสีขาวปนเลย

เหมาะสำหรับ คนที่อยากได้สุนัขไว้เป็นเพื่อนเล่นแก้เหงามากกว่าจะได้ไว้เป็นทาสคอยรับฟังคำสั่งให้ทำโน่นทำนี้ หรือให้เฝ้าบ้าน

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ ใครก็ตามที่อารมณ์ไม่เสมอต้นเสมอปลาย การเลี้ยงสุนัขพันธุ์ ดัชชุนนี้ ต้องการความแน่วแน่และอดทนและอพาร์ทเมนท์ห้องสูง ๆ ที่ไม่มีลิฟต์ก็ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดัชชุน

สิ่งจำเป็น การออกกำลังกายและสิ่งที่จะทำให้สุนัขมีอะไรทำหรือเล่นเป็นการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะกระตุ้นสัญชาตญาณนักล่าในตัวของมัน ดัชชุนชนิดขนสั้นไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเสริมสวยเท่าไหร่นัก ชนิดขนเหนียวหยาบควรจะได้รับการตัดขนปีละ 2 ครั้ง และชนิดขนยาวจำเป็นต้องหวีและแปรงขนทั่วตัวเป็นประจำสม่ำเสมอ

ข้อดี เป็นสุนัขฉลาด ขี้สงสาร และไม่ค่อยสร้างความยุ่งยากไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน หากได้รับการฝึกอย่างดีอย่างถูกวิธีมันจะเรียนรู้ที่จะเชื่อฟังคำสั่ง เข้ากับเด็กได้ดีทีเดียว

ข้อเสีย สุนัขพันธุ์ดัชชุนมีสัญชาตญาณของความเป็นนักล่ามันชอบขุดดินเป็นนิสัยในสายพันธุ์ มันชอบที่จะขุดดินนอกบ้าน และตะกรุยพื้นในบ้าน หากไม่ได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ มีแนวโน้มที่จะอ้วน เพราะสุนัขพันธุ์ดัชชุนตัวเตี้ยเล็กนี้จะมีขาสั้นแต่ลำตัวยาวอันจะเป็นสาเหตุทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับหลัง กำลังของศูนย์ถ่วงที่น้ำหนักตกลงบนลำตัว หากกินมากเกินไปจนอ้วนจะทำให้หลังแอ่นอาจจะมีปัญหากับกระดูกสันหลังได้ และหากเรื้อรังก็อาจจะเป็นอัมพาตได้ดังนั้น อย่าให้สุนัขพันธุ์ดัชชุนกินอาหารแต่ละมื้อมากเกินไป ระวังอย่าให้อ้วน ต้องพาไปออกกำลังกายเป็นประจำ และไม่ควรที่จะเดินขึ้นบันไดบ่อย ๆ ดังนั้น สุนัขพันธุ์ดัชชุนจึงไม่เหมาะกับห้องสูงๆที่ไม่มีลิฟต์

ช่วงชีวิต ประมาณ 12 ถึง 14 ปี

ก่อนซื้อควรพิจารณา สุนัขพันธุ์ดัชชุนทุกชนิดที่ถูกจำหน่ายโดยผู้เพาะพันธุ์ที่ผลิตสุนัขคราวละมาก ๆ แบบเป็นอุตสาหกรรม อาจจะทำให้สุนัขพันธุ์ดัชชุนขาโก่ง โตขึ้นขี้ตื่น ขี้อาย ดังนั้นก่อนซื้อให้พิจารณาถึงผู้เพาะเลี้ยงให้ดีด้วยว่าผสมพันธุ์อย่างพิถีพิถัน ทีละน้อย ๆ หรือผสมเป็นจำนวนมากราวกับอุตสาหกรรมหรือเปล่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น