วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชิวาวา (ชิฮัวฮัว) (Chihuahua)



ชิวาวา (ชิฮัวฮัว) (Chihuahua)

มีสองพันธุ์คือ พันธุ์ขนเรียบ กับ พันธุ์ขนยาว

ความสูง/น้ำหนัก ชิวาวาจะสูงไม่เกิน 5 นิ้ว เพศผู้จะหนักประมาณ 6 ปอนด์ เพศเมียจะหนักพอ ๆ กันคือ 6 ปอนด์ (แต่ที่นิยมมักจะเป็น 2 ถึง 4 ปอนด์)

สี จะมีสีขาว สีน้ำตาลอ่อน สีเทาแกมเหลือง สีทราย สีน้ำเงินไปถึงสีดำ บางทีก็มีสีผสมของสีเหล่านี้ 2 หรือ 3 สีด้วยกัน หรือมีแต้มด่าง รอยด่างสีเข้ม

เหมาะสำหรับ เป็นสุนัขของสุภาพสตรี ตราบใดที่มันไม่ได้รับการเลี้ยงดูเอาอกเอาใจจนมากเกินไปจนทำให้เสียสุนัข แต่มันก็เป็นสัตว์เลี้ยงสำหรับใครก็ตามที่ชอบของกระจุ๋มกระจิ๋ม และเหมาะสำหรับคนชรา

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่ชอบกระทำต่อสุนัขพันธุ์นี้ดุจตุ๊กตาให้อยู่แต่ในห้อง ทำให้มันเบื่อหน่าย ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้จะทำให้มันมีชีวิตอยู่อย่างเศร้าสร้อยหงอยเหงา

สิ่งจำเป็น ถึงแม้สุนัขพันธุ์ชิวาวาจะเป็นสุนัขที่เล็กมาก เล็กที่สุดในโลก แต่มันก็เป็นสุนัขที่แข็งแรงกว่ารูปร่างที่เห็น เพื่อที่จะรักษาสุขภาพของสุขภาพของสุนัขพันธุ์นี้ให้แข็งแรงอยู่เสมอ ควรพาไปออกกำลังกายเป็นประจำ และอย่าปล่อยให้อยู่นิ่งเฉย หรือเอาแต่กอด เอาแต่ปล่อยให้อยู่ในตะกร้าหรือกระเป๋า ชิวาวาจะเป็นสุนัขที่ค่อนข้างสมถะในเรื่องที่อยู่อาหาร และการเอาใจใส่ แม้ห้องจะเล็กแค่ไหนมันก็อยู่ได้ เพราะความที่มันมีขนาดเล็กที่สุดในโลกนั่นเอง การดูแลรักษาความสะอาดขนจึงทำได้แสนง่าย ยกเว้นพันธุ์ขนยาวเท่านั้นที่ต้องหวีและแปรงบ่อย ๆ

ข้อดี ชอบเล่นอยู่ในบ้าน แข็งแรงกว่าที่คิด ไม่ชอบอะไรมากไปกว่าการได้ออกไปล่าหรือเล่นไล่งับอะไร และสามารถป้องกันตัวเองจากสุนัขที่ใหญ่กว่าได้ เพราะปราดเปรียวและว่องไวมาก เป็นสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์ สมถะ มีเสน่ห์น่ารัก

ข้อเสีย สุนัขพันธุ์ชิวาวามีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งคือ ตามักจะมีน้ำตาไหล และมักจะเป็นโรคตาแดงหรือตาอักเสบ ดังนั้นจึงควรเช็ดและทำความสะอาดดวงตาของชิวาวาเป็นประจำทุกวันหากฝึกไม่ดีสุนัขพันธุ์ชิวาวานี้อาจจะชอบเห่า

ช่วงชีวิต สุนัขพันธุ์เล็กที่สุดในโลกนี้อายุไม่น้อยที่สุดในโลกเลยมันจะมีอายุยืนถึง 14 ปี หรือมากกว่านั้น หากได้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่ให้ความรักเป็นอย่างดี

2 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น