วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เวลส์ คอร์กี (Welsh Corgl)



เวลส์ คอร์กี (Welsh Corgi)

เป็นสุนัขเลี้ยงแกะขนาดเล็กของเวลส์มี 2 พันธุ์ คือ คาร์ดิแกน (Cardigan) หางยาวปานกลาง และเพ็มโบรค (Pembroke ) หางสั้น

ความสูง/น้ำหนัก พันธุ์คาร์ดิแกนจะสูงประมาณ 12 นิ้วพันธุ์เพ็มโบรคจะสูงประมาณ 11 ถึง 12 นิ้ว คาร์ดิแกนเพศผู้จะหนักราว ๆ 22 ปอนด์ เพศเมียหนักราว ๆ 20 ปอนด์ เพ็มโบรคเพศผู้จะหนักร่วม 30 ปอนด์ เพศเมียจะหนักประมาณ 28 ปอนด์

สี พันธุ์คาร์ดิแกนจะมีสีแดงปนขาว สีน้ำเงินดำปนแดงและขาวและน้ำเงินดำ พันธุ์ เพ็มโบรคจะมีสีแดง สีน้ำตาลไปจนถึงเทาน้ำตาลและสีดำมีด่างแต้มแดงหรือขาวบนบริเวณหัว หน้าอก คอ และอุ้งเท้าและในขณะเดียวกันก็มีสีเดียวกันกับพันธุ์คาร์ดิแกน

เหมาะสำหรับ ใครก็ตามที่หลงรักสุนัขเลี้ยงแกะพันธุ์เล็กที่มีหน้าเหมือนสุนัขจิ้งจอกนี้ความรักเกิดขึ้นมิใช่เพราะว่าดูน่ารักแต่เพียงอย่างเดียว หากเพราะมันมีบุคลิกลักษณะเป็นเลิศด้วย

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ ตึกหรืออพาร์ทเมนท์ที่ไม่มีลิฟท์ การปีนป่ายขึ้นบันไดสูง ๆ เพราะจะเป็นอันตรายต่อสุนัขพันธุ์เล็กพันธุ์นี้ได้เพราะว่ามันมีขาสั้นและลำตัวที่ยาว

สิ่งจำเป็น มีงานอะไรให้ทำเพื่อที่จะชดเชยหน้าที่โดยสายพันธุ์ของความเป็นสุนัขเลี้ยงแกะ นั่นคือ บางครั้งควรให้มีโอกาสได้เฝ้าและดูแลความเรียบร้อยอะไรก็ได้แทนแกะ การทำความสะอาดเสริมสวยไม่ลำบากเท่าไหร่ ให้แปรงขนเป็นประจำ เสร็จแล้วใช้ผ้าหรือผ้าขนสัตว์นุ่ม ๆ ชุบน้ำเช็ดตัวให้ขนมันอยู่เสมอ หากได้ออกกำลังกายเป็นประจำสุนัขพันธุ์นี้สามารถที่จะเลี้ยงไว้ในบ้านหรืออพาร์ทเมนท์เล็ก ๆ ในเมืองได้ แต่ไม่ควรจะเป็นที่อยู่ที่เล็กจนเกินไป

ข้อดี ที่เห็นชัดก็เห็นจะเป็นการดูแลที่ไม่ยุ่งยาก แม้จะเป็นสุนัขขนงามก็ตาม เป็นสุนัขที่ฉลาด ชอบเรียนรู้ และเหนือสิ่งอื่นใดมันเป็นสุนัขที่น่ารัก มีเสน่ห์ และเอาใจนายเก่ง นอกจากนั้นมันมิใช่เป็นเพียงสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีเท่านั้น หากแต่ยังเป็นเพื่อนเล่นของเด็ก ๆ ที่วิเศษอีกด้วย

ข้อเสีย รู้สึกจะไม่มีข้อเสียเลย สำหรับสุนัขเลี้ยงแกะพันธุ์เล็กของประเทศเวลส์นี้ ยกเว้นการขึ้นบันได รู้สึกว่าจะไม่ทำให้มันแข็งแร
งแต่อย่างใด หากแต่จะทำให้มันเหนื่อยง่าย เพราะความที่ขาสั้นนั่นเอง

ช่วงชีวิต ประมาณ 14 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น