วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เยอรมัน พอยน์เตอร์ ขนสั้น (German Short - haired Pointer)



เยอรมัน พอยน์เตอร์ ขนสั้น (German Short - haired Pointer)

สายเลือดใกล้ชิดได้แก่ เยอรมัน พอยน์เตอร์ ขนยาว เยอรมัน พอยน์เตอร์ ขนแข็ง (German Wirehaired Pointer) และสตีเชลฮาร์ (Stichelhaar)

ส่วนสูง/น้ำหนัก พันธุ์ขนสั้นสูงประมาณ 24 ถึง 25.5 นิ้ว หนักประมาณ 55 ถึง 70 ปอนด์ พันธุ์ขนยาวสูง 24 ถึง 28 นิ้ว หนักประมาณ 55 ถึง 65 ปอนด์ พันธุ์ขนแข็งสูง 24 ถึง 26.5 นิ้วหนัก 60 ถึง 70 ปอนด์ สตีเชลฮาร์สูง 25 ถึง 26 นิ้ว หนัก 55 ถึง 65 ปอนด์ ตัวเมียจะเตี้ยและมีน้ำหนักน้อยกว่านี้

สี พันธุ์ขนสั้น สีน้ำตาลแดงคล้ายตับ (solid liver) ไปจนถึงสีดำหรือสีหนึ่งสีใดระหว่างทั้งสองสีนี้ และมีจุดแต้มสีขาว (สุนัขสีดำอาจจะมีลายสีเหลืองปนน้ำตาลตามใบหน้าและอุ้งเท้า) นอกจากนี้ก็มีสีขาวและมีจุดหรือแต้มสีน้ำตาลแดงคล้ายตับหรือสีดำ และสีดำหรือสีน้ำตาลแต้มขาว

พันธุ์ขนยาว สีน้ำตาลแดงคล้ายตับ และมีจุดสีขาวหรือสีขาวปนน้ำตาลแดงที่หน้าอก สีขาวและสีน้ำตาลแดง สีน้ำตาลแดงแต้มขาว

พันธุ์ขนแข็ง สีเกาลัดไปจนถึงสีน้ำตาล สีน้ำตาลหรือสีดำแต้มขาว

สตีเชลฮาร์ สีน้ำตาลแดงและสีขาว สีน้ำตาลแดงแต้มขาวอาจจะมีหรือไม่มีขนขาวเป็นหย่อม ๆ ก็ได้

เหมาะสำหรับ นักล่าสัตว์และผู้ดูแลสัตว์ป่า

ไม่เหมาะสำหรับ ชีวิตสัตว์เลี้ยงตามบ้าน

สิ่งจำเป็น การฝึกพิเศษสำหรับการล่าสัตว์ ใช้เวลาอยู่ในทุ่งหญ้าให้มากที่สุด เคลื่อนไหวทำอะไรต่ออะไรมาก ๆ โดยเฉพาะนอกฤดูล่าสัตว์ อพาร์ทเมนท์กว้าง ๆ ที่มีสนาม แต่ต้องมีศอก

ข้อดี เป็นสุนัขชี้ตำแหน่งเหยื่อชั้นเยี่ยม จมูกดี และปฏิบัติงานล่าสัตว์ได้ดีทุกแบบ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศและพื้นที่ได้ดี อารมณ์สงบ บึกบึน มีชีวิตชีวา เชื่อฟังดี เรียนรู้เร็วและอยู่ติดกับนายมาก

ข้อเสีย แม้ว่ามันจะดีต่อเด็ก ๆ และเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี แต่ก็จะไม่ชอบชีวิตสัตว์เลี้ยงในบ้านนัก ถ้าไม่ค่อยได้ทำอะไรหรือให้อาหารที่มีแคลอรี่สูงเกินไป มักจะมีน้ำหนักมาก

ช่วงชีวิต ประมาณ 12 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น