วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อัฟกัน ฮาวน์ (Afghan hound)



อัฟกัน ฮาวน์ (Afghan hound)

ส่วนสูง/น้ำหนัก (วัดถึงต้นคอ) ตัวผู้สูงประมาณ 27 นิ้ว อาจบวกลบ 1 นิ้ว หนักประมาณ 60 ปอนด์ และตัวเมียสูงประมาณ 25 นิ้ว อาจบวกลบ 1 นิ้ว และหนักประมาณ 50 ปอนด์

สี สีขาว สีดำ สีเทา สีน้ำตาล สีแดงสนิม หรือสีน้ำตาล อาจเป็นสีเดียว หรือ 23 สีปนกัน ลายขาว โดยเฉพาะที่ศีรษะเป็นลักษณะที่ไม่พึงประสงค์

เหมาะสำหรับ ผู้ที่ชอบสุนัขตัวใหญ่ ๆ สวยเด่น และอาจจะสนใจนำเข้าวิ่งแข่ง

ไม่เหมาะสำหรับ คนหัวเก่าหรือผู้ที่ไม่ชอบความสวยงาม ต้องเสียเวลาและกำลังกายกับการแต่งขน

สิ่งจำเป็น อพาร์ทเมนท์หรือบ้านหลังใหญ่ ๆ ที่มีสนามหญ้าการฝึกที่ใช้เรี่ยวแรงแต่ต้องการความละเอียดอ่อน สุนัขพันธุ์อัฟกัน ฮาวน์ต้องการแปรงขนอย่างนิ่มนวลและระมัดระวัง ทุก ๆ วัน และจะต้องทำความสะอาดและเช็ดขนให้แห้งถ้าขนเกิดเปียก มันต้องการการออกกำลังกายมาก ๆ ไม่ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร และจะต้องปล่อยวิ่งอย่างอิสระ

ข้อดี มีลักษณะผยอง สง่างาม อัฟกัน ฮาวน์เป็นสุนัขที่บึกบึน ความรู้สึกไว ฉลาด และรักเจ้าของ ปกติแล้วจะไม่ค่อยเห่า มักจะแสดงอาการระมัดระวังสงสัยคนแปลกหน้าแต่ไม่มุ่งร้าย อยู่ได้ในภูมิอากาศทุกแบบและสามารถวิ่งได้เร็วถึง 28 ไมล์ต่อชั่วโมง (45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

ข้อเสีย ถ้าเลี้ยงดูไม่ถูกต้องหรือได้รับการฝึกอย่างเข้มงวดเกินไป จะกลายเป็นสุนัขขี้อาย ไม่เชื่อใครและอารมณ์ไม่คงที่ การแปรงแต่งขนเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดและต้องใช้เวลากับมัน มาก

ช่วงชีวิต ประมาณ 10 ถึง 15 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น