วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ร๊อทไวเลอร์ (Rottweller)



ร๊อทไวเลอร์ (Rottweller)

ความสูง/น้ำหนัก ความสูงถึงไหล่สำหรับเพศผู้จะสูง 23.75 ถึง 27 นิ้ว สำหรับเพศเมียจะสูง 21.75 ถึง 25.75 นิ้ว แต่ความสูงควรจะได้สัดส่วนกับลักษณะโดยทั่วไปของสรีระร่างกายของสุนัข น้ำหนักนั้นเพศผู้จะหนักราว ๆ 90 ปอนด์ ส่วนเพศเมียจะหนักราว ๆ 85 ปอนด์

สี สุนัขพันธุ์ร๊อทไวเลอร์จะมีสีออกดำแบบสีถ่าน มีแต้มด่างเด่นชัด สีแดงปนน้ำตาลตรงบริเวณขอบตา บนแก้ม ปาก หน้าอก ขา และใต้ฐานของหาง

เหมาะสำหรับ ผู้เลี้ยงปศุสัตว์ (ซึ่งเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้มาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ก่อนใครเพื่อน)และครอบครัวที่ชอบมีกิจกรรมด้านการออกกำลังกายอยู่เสมอ หรือครอบครัวที่ไม่มีเด็ก ครอบครัวที่ชอบท่องเที่ยว

ไม่เหมาะสำหรับ คนที่ชอบอยู่แต่ในบ้าน หรือคนที่มีสุขภาพอ่อนแอ

สิ่งจำเป็น ที่อยู่อาศัยที่กว้างใหญ่หรือบ้านที่มีอาณาบริเวณ มีลานหรือสวนพอให้สุนัขได้วิ่งเล่นได้กระโดดอย่างอิสรเสรี จะดีที่สุดหากมีที่ให้วิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิ่งแข่ง การดูแลทำความสะอาดเสริมสวยสำหรับสุนัขพันธุ์ร๊อทไวเลอร์นั้น ไม่ค่อยยุ่งยากเหมือนสุนัขพันธุ์ขนชนิดอื่น ๆ และก็ใช้เวลาไม่มากนัก สุนัขสายพันธุ์ชั้นดีนี้ต้องการการออกกำลังกายมากและสม่ำเสมอ หรือไม่ก็มีอะไรทำอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่นให้เฝ้าฝูงสัตว์ เป็นสุนัขที่ไม่ชอบอยู่นิ่งเฉย หากไม่มีอะไรให้ทำอย่างน้อยก็ควรพาไปเดินเล่น ควรทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

จุดเด่น ร๊อทไวเลอร์เป็นสุนัขชั้นเลิศที่เชื่อฟังคำสั่ง สงบ ใจเย็นและชอบเด็ก ๆ และหากได้รับการฝึกอย่างถูกวิธีจะทำให้กลายเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน เฝ้ายาม หรือสุนัขจู่โจมได้เป็นอย่างดี ร๊อทไวเลอร์เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้งานได้ราวกับหุ่นยนต์ เป็นสุนัขที่ไม่ชอบเห่าไร้สาระหรือไร้เหตุผล ชอบวิ่งเล่น ชอบเล่นเกม ร๊อทไวเลอร์จะกัดก็ต่อเมื่อเจ้านายของมันได้รับอันตรายจากฝ่ายตรงข้าม

ข้อเสีย หากไม่ได้รับการฝึกอย่างเพียงพอ สุนัขพันธุ์ร๊อทไวเลอร์จะกลายเป็นสุนัขที่ไม่น่าไว้วางใจ อย่างไรก็ตาม สุนัขพันธุ์นี้ควรได้รับการฝึกโดยผู้ฝึกที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีประสบการณ์ในด้านการฝึกสุนัขมาเป็นอย่างดี และข้อควรระวังอีกอย่างก็คือ ไม่ควรให้เด็กหรือคนที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงพาสุนัขพันธุ์ร๊อทไวเลอร์ออกนอกบ้านตามลำพังเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้แข็งแรงและมีพลังเหลือเฟือ อาจจะคุมไม่อยู่ก็ได้

พิจารณาก่อนซื้อ ก่อนที่จะซื้อลูกสุนัขพันธุ์ร๊อทไวเลอร์มาเลี้ยงให้เฝ้าสังเกตลักษณะต่าง ๆ ว่ามีข้อเสียหรือลักษณะผิดมาตรฐานอะไรบ้าง หากมีลักษณะเสื่อม สุนัขที่ว่านี้อาจจะก้าวร้าวขึ้นมาโดยคาดไม่ถึงและอาจจะกัดเอาได้โดยไม่มีอาการแสดงให้รู้ล่วงหน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น