วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ดัลเมเชี่ยน (Daimation)



ดัลเมเชี่ยน (Dalmatian)

ความสูง/น้ำหนัก ความสูงที่ได้ขนาดสวยที่สุดสำหรับสุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยน ควรจะเป็นความสูงระหว่าง 19 ถึง 23 นิ้ว วัดจากปลายเท้าถึงต้นคอ หรือที่เรียกว่า ตะโหงก และสุนัขพันธุ์นี้ตัวใดก็ตามที่สูงเกินกว่า 24 นิ้ว ถือว่าเกินมาตรฐาน น้ำหนักก็ตกราว ๆ 55 ปอนด์

สี มีสีดำและอาจจะมีจุดหรือแต้มด่างบนผิวหนังเป็นสีขาวบริสุทธิ์ และจุดยิ่งหนายิ่งดี

เหมาะสำหรับ ครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ๆ ที่ชอบกีฬาต่าง ๆอาทิเช่น เดินเล่นระยะทางไกล ๆ วิ่งจ็อกกิ้ง ขี่จักรยานเล่น และขี่ม้าเล่น

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่นิยมอยู่แต่ในบ้าน ไม่ค่อยชอบออกไปเที่ยวไหน ๆ อันเนื่องจากปัญหาทางด้านจิตใจ

สิ่งจำเป็น บ้านที่อยู่อาศัยไม่ควรที่จะเล็กเกินไป ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรืออพาร์ทเมนท์ก็ตาม อย่างน้อยควรจะมีที่ให้วิ่งเล่นบ้าง ควรให้ความเอาใจใส่บ้างพอควร แต่การออกกำลังกายควรมีมากหน่อย และสิ่งสำคัญที่สุดควรให้ความรักมากหน่อย เพราะสุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยนนี้มักจะเป็นโรคใจลอย หากถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่โดดเดี่ยวเดียวดาย

ข้อดี สุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยนนี้ฝึกง่าย เชื่อฟังคำสั่งคนเลี้ยงซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อเจ้านายและเป็นสุนัขที่อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลาหากได้รับความรักความเอาใจใส่จากเจ้านายเป็นอย่างดี ชอบเล่นกับเด็ก ๆ หรือพูดง่าย ๆ เป็นสุนัขขี้เล่น ชอบความสะอาดมาก และกระฉับกระเฉงว่องไว ตื่นตัวอยู่เสมอ และไม่ค่อยหลงใหลในการล่าเท่าไหร่นัก

ข้อเสีย หงุดหงิดง่ายหากคนในบ้านชอบทะเลาะเบาะแว้งหรือมีปากมีเสียง เพราะสุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยนมีอารมณ์ที่ค่อนข้างอ่อนไหวและหากไม่ได้รับความยุติธรรม สุนัขพันธุ์นี้จะแค้นฝังใจเป็นปี ๆ

ช่วงชีวิต จะมีชีวิตยืนประมาณ 12 ปี

ก่อนซื้อควรพิจารณา ลูกสุนัขที่มีดวงตาสีน้ำตาลและพี่น้องร่วมครอก มักจะมีข้อเสียในเรื่องฟังหรือไม่ก็อาจจะถึงขั้นหูหนวก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น