วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชิห์ ชุ (Shih Tzu)



ชิห์ ชุ (Shih Tzu)

สุนัขพันธุ์ราชสีห์ธิเบต (Tibetan lion dog )

ความสูง/น้ำหนัก สูงตั้งแต่ 9 ถึง 10.5 นิ้ว และไม่ควรสูงกว่า 11 นิ้ว หรือต่ำกว่า 8 นิ้ว น้ำหนักของสุนัขที่โตเต็มที่จะอยู่ระหว่าง 12 ถึง 15 ปอนด์ และไม่ควรเกิน 18 ปอนด์ หรือต่ำกว่า 9ปอนด์

สี จะมีสีดำ สีขาว และทุกเฉดของสีเทา สีเทาแกมแดง สีแดงและสีน้ำตาล ปกติสุนัขพันธุ์นี้มักจะมี 2 สี หรือมากกว่านั้น หากสีพื้นเป็นสีเข้มก็มักจะมีแต้มด่างเป็นสีขาว และปลายหางจะมีสีขาว

เหมาะสำหรับ คนที่อยู่ตัวคนเดียวหรือคนที่มีครอบครัว มีเด็กเล็ก ๆ ก็ได้ทั้งนั้น และไม่ห่วงที่จะต้องดูแลรักษาขนด้วยความอดทนเป็นเวลาหลายปี

ไม่ค่อยเหมาะสำหรับ คนที่รักความสะอาดจนเกินไปและคนที่มีเพื่อนบ้านรังเกียจสุนัขเห่า

สิ่งจำเป็น เจ้านายที่รักและเข้าใจผู้ซึ่งมักจะคอยติดตามด้วยความจงรักภักดี ขนที่ตกยาวจรดพื้นของสุนัขพันธุ์นี้ ควรได้รับการเอาใจใส่ทุกวัน ต้องแปรงขน ต้องหวีเป็นประจำ ซึ่งต้องใช้
เวลาและความอดทน สุนัขพันธุ์นี้ได้ชื่อว่า “สุนัขพันธุ์ราชสีห์แห่งธิเบต ” เพราะแผงคอเหมือนสิงโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลากิ๊บผมหรือใช้โบว์ผูกรวบผมตอนบนในเวลาที่สุนัขกินอาหาร สุนัขพันธุ์นี้ต้องการเดินออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน แต่ไม่ต้องกินเวลาหรือระยะทางยาวเท่าไหร่ และควรให้สุนัขมีอะไรทำหรือเล่นอยู่ตลอดเวลาในบ้าน มันจะมีความสุขมากที่ได้เล่นอยู่ในบ้านหรือ อพาร์ทเมนท์จะเล็กแค่ไหนก็ตาม

ข้อดี ขนาดที่เล็กของสุนัขพันธุ์นี้ ทำให้ดูเหมือนของประดับบ้าน และชื่อเสียงอันลือลั่น กล่าวขานจนเป็นตำนานของบรรพบุรุษของสุนัขพันธุ์นี้และพันธุ์ปักกิ่ง บ่งบอกถึงความเป็นสุนัขมีชนชั้น เพราะเป็นสุนัขที่จักรพรรดิของจีนโปรดปรานเลี้ยงไว้ในวังหลวง ทำให้ถือกันว่าสุนัขทั้งสองสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขพระราชวัง มิใช่สุนัขธรรมดา ๆ ทั่วไป แต่ความจริงแล้ว สุนัขพันธุ์นี้เป็นเพียงแค่สุนัขที่ทรหดอดทนและแข็งแรงดุจสุนัขใช้งาน เป็นเพื่อนที่ขี้เล่น อ่อนโยน และชอบเด็ก แต่ ในขณะเดียวกันก็เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่คอยระแวดระวังภัยตลอดเวลา ไว้ใจได้

ข้อเสีย การเอาใจใส่ดูแลรักษาความสะอาดของสุนัขพันธุ์นี้ต้องใช้เวลามาก ในขณะเดียวกันมันก็จะสลัดขนและคราดเอาสิ่งสกปรกติดขนเข้ามาบ้าน ดังนั้นหลังจากออกไปเดินเล่นในที่ ๆ เปียกชื้น เวลากลับมาให้ทำความสะอาดขนเป็นพิเศษ และสุนัขพันธุ์นี้บางทีก็เห่าเก่ง

ช่วงชีวิต เพราะเป็นสุนัขที่แข็งแรงดุจสุนัขใช้งาน จึงทำให้อายุค่อนข้างยืนถึง 15 ปีและพบบ่อยที่มีอายุยืนกว่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น