วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทำไมต้องเลือกซื้อสุนัขพันธุ์แท้?


ทำไมต้องเลือกซื้อสุนัขพันธุ์แท้?
หากเราต้องการทำความดี เราสามารถที่จะหาสุนัขวัยรุ่นได้จากสถานเลี้ยงสุนัขไม่มีเจ้าของ แล้วนำกลับไปเลี้ยงที่บ้าน ตามสถานเลี้ยงสุนัขนี้เราจะพบเห็นสุนัขทั้งเล็กและใหญ่หลายพันธุ์ (บางตัวอาจจะเป็นพันธุ์ดีหรือสายพันธุ์ดี) แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ทางและมีอยู่ไม่น้อยที่ฉลาดพอที่จะนำมาฝึกให้เป็นสุนัขที่ดีได้เหมือนสุนัขพันธุ์ที่มีสายพันธุ์ดี แต่ถ้าหากใจเราไม่เสริมใยเหล็ก ไม่กล้าพอที่จะนำสุนัขพันธุ์ทางมาเลี้ยง ก็ให้พยายามมองหาที่มันเป็นพันธุ์แท้ แต่หากเราไม่ห่วงเรื่องสายพันธุ์ไม่สนเรื่องแชมป์หรือรางวัลละก็ เราจะสุขใจทีเดียวที่ได้นำสุนัขจากสถานที่ดังกล่าวนี้ไปเลี้ยง เพราะสถานที่เลี้ยงสุนัขของเทศบาลนี้จะมีสุนัขพันทางมากมาย ให้เลือกหาที่มันกระฉับกระเฉงที่มันมีแวดฉลาด ขนปุกปุย
การเลือกสุนัขวัยรุ่นที่เราไม่รู้ภูมิหลังมาก่อน ก็เหมือนกับการเล่นการพนันเราอาจจะชนะหรืออาจจะแพ้ได้ทุกเมื่อ ไม่มีใครสามารถบอกได้เลยว่า สุนัขโตขึ้นจะเป็นสุนัขที่ฉลาดหรือไม่ จะเล็กหรือใหญ่ไม่มีทางรู้ได้อาจจะโตขึ้นมาแล้วตัวใหญ่กว่าที่เราคิดเอาไว้ อาจจะสร้างปัญหาในภายหน้า หากบ้านเราไม่ใหญ่พอให้สุนัขวิ่งเล่นหรืออาจจะเล็กเกินไปดูไม่น่ารักอย่างที่เราหวังเอาไว้และเราก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าสุนัขพันธุ์ทางเมื่อเติบโตขึ้นจะมีอุปนิสัยยังไง ทั้งนี้เพราะเราไม่รู้ภูมิหลังของสุนัขนั้นๆ พูดสั้นๆ ก็คือ เราจำต้องเสี่ยงอย่างไม่มีทางเลือก หากเราจะนำสุนัขจากสถานเลี้ยงสุนัขของเทศบาลมาเลี้ยง

ข้อสำคัญอีกข้อคือ เคยมีสถิติที่ทางประเทศเยอรมันตะวันตกรวบเอาไว้ เป็นสถิติที่แสดงให้ทราบว่าจำนวนประชากรที่ถูกสุนัขพันธุ์ทางกัดนั้น มีไม่ถึงครึ่งของจำนวนประชากรที่ถูกสุนัขพันธุ์แท้กัดเหตุผลหลักก็คือบางทีสุนัขพันธุ์แท้มีแนวโน้มมากขึ้น ในอันที่จะสูญเลียลักษณะเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการผสมพันธุ์หรือขยายพันธุ์เป็นจำนวนมากเกินไป สาเหตุจากการขยายพันธุ์กันเป็นการค้าชนิดตั้งหน้าตั้งตาขยายพันธุ์ เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สายพันธุ์แท้เสื่อมคุณภาพลงไป และทำให้พันธุ์แท้มากกว่าพันทาง เพราะคนส่วนมากนิยมสุนัขพันธุ์แท้สุนัขพันธุ์แท้นั้น บางครั้งคนนิยมเลี้ยงกันเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความมีฐานะ บางครั้งจึงได้รับการฝึกอย่างไม่เอาใจใส่หรือไม่ได้รับการฝึกเลย ในขณะที่สุนัขพันธุ์ทางเป็นที่สนใจของคนที่รู้จักสุนัขและมักจะรักสุนัขและดูแลสุนัขเป็นอย่างดี แต่นี่ก็ไม่แน่เสมอไปหากเราต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์หนึ่งพันธุ์ใดโดยเฉพาะเพื่อจะเลี้ยงเอาไว้ประกวดประชันแข่งและฝึกเอาไว้ให้เชื่อฟังคำสั่งหรือฝึกความสามารถพิเศษบางอย่าง เราก็ควรมองหาสุนัขสายพันธุ์แท้เอาไว้ สุนัขพันธุ์แท้ได้รับมรดกตกทอดในด้านความสามารถพิเศษและนิสัยเฉพาะพันธุ์ ลักษณะภายนอกก็สามารถที่จะถ่ายทอดจากตัวพ่อตัวแม่มาสู่ตัวลูกได้ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะรับรองสายพันธุ์เสมอ การรับรองในลักษณะเป็นไปไม่ได้กับสุนัขพันทาง
หากเป็นไปได้ สุนัขพันธุ์แท้ควรจะได้มีโอกาสที่จะแสดงออกถึงความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของมันออกมา สนุขเยอรมัน เช็พเพอร์ดที่กระตือรือร้น ไม่ชอบอยู่นิ่ง อยากทำอะไรๆ อยากวิ่งเล่น เราก็ไม่ควรที่จะให้มันอยู่แต่ในบ้าน ต้องปล่อยให้มันออกไปวิ่งเล่นในสนามที่มีบริเวณกว้างขวางบ้าง และสุนัขพันธุ์ชิวาวาตัวเล็กๆ อาจจะเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ไม่ได้เรื่อง พันธุ์คีซอนด์นั้นสัญญาณกันขโมย แต่พันธุ์บีเกิลที่ออกจะเป็นมิตร อาจจะทักทายขโมยด้วยหางที่แกว่งไปมา เช่น กันในกลุ่มสุนัขพันธุ์แท้นั้นมีสุนัขที่ใช้งานได้ดีเป็นพิเศษในการจูงคนตาบอด หรือตรวจดมยาเสพติด นี่เป็นเพียงส่วนน้อยส่วนหนึ่งที่นำมาเอ่ย ซึ่งผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์แท้คงจะรู้ว่าสุนัขพันธุ์ไหนมีความสามารถพิเศษอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละพันธุ์ความสามารถพิเศษแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า สุนัขพันธุ์แท้มีความสามารถพิเศษเฉพาะตัวเหนือกว่าสุนัขพันทางเยอะทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่รักจะเลี้ยงสุนัขก็ควรจะเลือกหรือตัดสินใจดูว่าอยากได้สุนัขสายพันธุ์แท้สายพันธุ์ดีแล้วไซ้หายห่วงได้เรื่องความผิดหวัง แต่หากจะเลี้ยงโดยไม่คำนึงถึงสายพันธุ์ขอให้เป็นสุนัขที่น่ารัก ซื่อสัตย์ไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาละก้อ พันธุ์แท้หรือพันทางก็ไม่แตกต่างกันเลย หากพันธุ์แท้ย่อมมีราคากว่าเป็นธรรมดา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น