วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ตอนที่เราซื้อสุนัขควรสังเกตและคำนึงถึงอะไรบ้าง?


ตอนที่เราซื้อสุนัขควรสังเกตและคำนึงถึงอะไรบ้าง?
1. เราควรตัดสินใจอย่าช้าหรือเร็วจนเกินไปในการซื้อหาลูกสุนัขและเราควรทำความ
สะอาดคุ้นเคยกับลูกสุนัขก่อนที่เราจะนำกลับไปเลี้ยงที่บ้าน สิ่งนี้จะทำให้การโยกย้ายลูกสุนัขจากคอกผสมพันธุ์ หรือจากร้านไปยังบ้านเราสะดวกยิ่งขึ้น และไม่ก่อปัญหาทั้งตัวผู้ซื้อและลูกสุนัขที่ถูกซื้อ
2. ตรวจดูเสียก่อน เพื่อดูว่ามีพร้อมทุกอย่างเหมือนที่มันควรจะมีแบบที่เลี้ยงในร้านหรือใน
คอกสุนัขให้ตรวจสุขภาพของลูกสุนัข และหากเป็นไปได้ให้พิจารณาถึงสุขภาพของแม่สุนัขด้วย ดูให้แน่ชัดว่าสุขภาพของทั้งแม่และลูกสุนัขแข็งแรงดีหรือเปล่า? ถ่ายพยาธิแล้วหรือยัง? หรือฉีดยาวัคซีนป้องกันโรคแล้วหรือยัง?
3. ให้สังเกตดูว่าลูกสุนัขที่เราซื้อนั้นขี้อายเกินไปหรือเปล่า? ในช่วงเจริญวัยของลูกสุนัข
จนถึงวัน 6 สัปดาห์ จะมีสัญญาณบ่งบอกให้ทราบไม่มากก็น้อยว่ามีปัญหาของความสมดุลทางสมองหรือเปล่า? หากมีมันคงอยู่ตลอดชีวิตสุนัขตัวนั้น ลูกสุนัขที่แข็งแรงจะดูกระตือรือร้น ซน และจะวิ่งเข้าหาใครก็ตามที่เข้าหาลูกสุนัขตัวนั้นอย่างเป็นมิตรและรักใคร่
4. หากเรากำลังเลือกซื้อสุนัขพันธุ์ที่มีการรับรอง ก็ให้ขอดูเอกสารการรับรองพันธุ์ด้วยใน
เอกสารนั้นจะระบุทุกอย่างไว้แจ่มชัดว่าเป็นสุนัขพันธุ์อะไร จากที่ไหนเป็นพันธุ์แท้หรือพันธุ์ผสม มีสายพันธุ์อะไรบ้าง อันนี้จะให้การรับรองแก่เรา อย่างน้อยเราก็จะได้รู้ว่าสุนัขที่เรากำลังจะตัดสินใจซื้อนั้นมีสายพันธุ์ที่เชื่อถือได้ว่าเป็นสายพันธุ์ชั้นเลิศจากคอกผสมพันธุ์ชั้นดีใช่หรือไม่
จงอย่ารีบร้อนซื้อสุนัขให้ใช้เวลาวางแผนและตรวจสอบทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นสัตว์มิใช่สิ่งของหรือสินค้าที่เราจะแลกเปลี่ยนได้หากเราเกิดไม่ชอบรูปร่างหน้าตาของมันในภายหลัง การซื้อสุนัขก็เปรียบได้เสมือนการนำสุนัขมาเลี้ยง เราต้องนำเอาสิ่งที่มีชีวิตมาอยู่ด้วยกับเราตลอดชีวิตของมัน นำมันมาอยู่กับครอบครัวของเรา หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ลูกสุนัขที่เราซื้อมาก็เติบโตเป็นสุนัขที่แข็งแรง และจะเป็นส่วน หนึ่งของชีวิตเราเป็นเวลาถึง 12 หรือ 15 ปีเลยทีเดียว บางทีก็ยาวกว่านั้นแล้วแต่สุนัขตัวนั้นว่าจะอายุยืนยาวแค่ไหน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น