วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การฝึกทักษะพิเศษ


การฝึกทักษะพิเศษ
เมื่อสุนัขของคุณผ่านหลักสูตรการฝึกขั้นพื้นฐาน ในการเชื่อฟังคำสั่งมาแล้ว มันก็สามารถจะรับการฝึกขั้นสูงต่อไป ชมรมผู้เลี้ยงสุนัขหลายชมรม โดยเฉพาะผู้เลี้ยงสุนัขใช้งาน จะจัดการฝึกสุนัขเป็นกลุ่มเป็นประจำและมีการทดสอบ สุนัขที่เข้าทอสอบจะได้รับการจัดอันดับและเจ้าของจะได้รับใบประกาศนียบัตรหรือถ้วยรางวัล
การฝึกขั้นสูงนี้เหมาะสำหรับสุนัขหลายชนิด ที่ไม่ใช่สุนัขใช้งานเช่นกัน โดยเฉพาะถ้าหากคุณต้องการจะได้สุนัขเฝ้าบ้านที่เชื่อใจได้ เกมการฝึกเป็นประจำไม่เพียงจะช่วยปลดเปลื้องพลังส่วนเกินที่มักจะออกไปในทางก้าวร้าวและช่วยฝึกประสาทให้เฉียบคมขึ้นเท่านั้นแต่จะทำให้มันสมบูรณ์แข็งแรงดีตลอดเวลา
สุนัขใช้งานพันธุ์ที่ยอมรับกันเป็นทางการสามารถจะนำมาฝึกเป็นสุนัขเฝ้ายามหรือสุนัขล่าสัตว์ที่มีทักษะพิเศษได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุ์และข้อกำหนดต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถฝึกเป็นสุนัขกู้ภัย สุนัขตำรวจ สุนัขศุลการักษ์ สุนัขสำหรับช่วยเหลือคนตาบอดได้
การฝึกสุนัขตำรวจปกติจะจัดเป็นชั้นๆ ขึ้นอยู่กับอายุ (อย่างน้อย 14 ,16 หรือ 18 เดือน) แต่ละชั้นจะมีการทดสอบการฝึกจะแบ่งย่อยออกเป็น การตามรอย วินัย และการป้องกันตัว นอกจากการฝึก “ต่อสู้” ซึ่งจะมีคนสวมปลอกแขนทำทีเป็น “ผู้รุกราน” แล้วก็จะมีการฝึกการเชื่องฟังคำสั่งพื้นฐานการกระโดข้าม รั้ว การแกะรอย การเก็บของกลับมา การทำให้เหยื่อล้มลง และทักษะอื่นๆ อีกมากมาย และผู้ฝึกสอนทำการทดสอบสุนัขแต่ละตัวด้วย
ความดุดันก้าวร้าวที่สุนัขต่อสู้หรือสุนัขตำรวจ จำเป็นต้องมีนั้นเป็นเงื่อนไขสำคัญในการฝึกการรับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้สุนัขเชื่อฟังนายอย่างเต็มที่และเชื่อถือได้ขอสนับสนุนให้เจ้าของสุนัขทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสุนัขที่ประพฤติตัวเรียบร้อย เมื่ออยู่บนท้องถนน หรือผู้ที่สนใจจะใช้สุนัขไปในการฝึกกีฬา ให้เข้าร่วมชมรมผู้เลี้ยงสุนัขสักแห่ง การเข้าร่วมชมรมจะเป็นการเปิดโอกาสให้ได้พบปะกับสมาชิกอื่นๆ ด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น